Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người có uy tín

Người có uy tín hết mình vì việc chung

PV - 16:58, 30/05/2019

Dù tuổi không còn trẻ nhưng Người có uy tín Hoàng Thị Hào (1953), dân tộc Tày, ở thôn Làng Lớn, xã An Thịnh (Văn Yên-Yên Bái) vẫn nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công tác xã hội, làm “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

Bà Hoàng Thị Hào phát biểu tại buổi Gặp mặt của Ủy ban Dân tộc với Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Yên Báí. Bà Hoàng Thị Hào phát biểu tại buổi Gặp mặt của Ủy ban Dân tộc với Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Yên Báí.

Thôn Làng Lớn cách trung tâm xã An Thịnh 1km, cách huyện Văn Yên 7km, là địa bàn sinh sống của 223 hộ dân với 966 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Tày chiếm tới 80%.

Năm 2017 được bà con tin tưởng bầu làm Người có uy tín, bà Hào đã tích cực vận động bà con trong thôn hiến đất, góp công, góp kinh phí 200.000 đồng/hộ và sưu tầm hoa để thực hiện tuyến đường kiểu mẫu liên thôn liên bản.

“Ý tưởng này của tôi xuất phát từ một chương trình giới thiệu về “Tuyến đường kiểu mẫu” tôi được xem trên ti vi với hình ảnh hai bên đường sạch sẽ, được người dân trồng đầy đủ các loại hoa, tạo nên cảnh quan vô cùng đẹp mắt”, bà Hào cho biết.

Để gương mẫu đi đầu, bà Hào vận động gia đình và người thân góp công, góp kinh phí trước và bà cũng trực tiếp đến các trường mầm non, tiểu học sưu tầm các loại hoa. Dần dần các hộ gia đình trong thôn tích cực hưởng ứng, tự giác góp công, góp đất rồi góp kinh phí để làm.

Đến nay, thôn Làng Lớn đã hoàn thành được 1km tuyến đường kiểu mẫu liên thôn liên bản, hai bên trồng đầy đủ các loại hoa, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường.

Bà Nông Thị Nghiệp, Trưởng thôn Làng Lớn chia sẻ: Hiện nay, từ mô hình “tuyến đường kiểu mẫu” đã có hơn 10 hộ thực hiện trồng hoa trước sân nhà. Đó là một sự lan tỏa có được từ ý tưởng cũng như sự kiên trì vận động của Người có uy tín Hoàng Thị Hào.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, từ năm 2012 đến năm 2016, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà Hoàng Thị Hào đã vận động bà con hiến đất, góp công và hoàn thành 3 tuyến đường nội thôn, mỗi tuyến có chiều dài trên dưới 1km; gần đây nhất là vào cuối năm 2018 bà cùng bà con xây cầu bắc qua suối Ngòi Bụt ở thôn với chiều dài 50m.

Không chỉ tích cực trong việc tuyên truyền vận động xây dựng nông thôn mới. Với tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình, đầu tháng 4 năm 2019 vừa qua bà Hoàng Thị Hào đã giải quyết thành công mâu thuẫn về 50m đất giữa 2 hộ gia đình Bùi Văn Tiến và Bùi Văn Tám.

Với những đóng góp của mình, bà Hoàng Thị Hào đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân trong thôn quý mến, tin tưởng. Đó là niềm vui và sự động viên rất lớn để bà tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

HOÀI DƯƠNG