Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Người dân không nên quay lưng với sản phẩm thịt lợn ​

PV - 16:59, 13/03/2019

Thời gian vừa qua, dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở một số địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, người dân cũng không nên có phản ứng quay lưng lại một cách tiêu cực với thịt lợn.

Người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt lợn. (Ảnh TL) Người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt lợn. (Ảnh TL)

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: Dịch tả lợn châu Phi không có khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, không nên tẩy chay sản phẩm thịt lợn.

Ông Trần Đắc Phu giải thích thêm, dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là virus, khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người.

Một đặc điểm nữa là virus trong bệnh tả lợn này chịu nhiệt kém, tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 500C, 20 phút trong nhiệt độ 600C, 2 phút trong nhiệt độ 900C và bị tiêu diệt hoàn toàn dưới 1 phút khi đun sôi ở 1000C. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Những nhận định trên hẳn là cơ sở quan trọng, giúp bình ổn thị trường, tạo tâm lý yên tâm cho người dân, không quay lưng đối với các sản phẩm từ thịt lợn.

Tuy nhiên, để bảo đảm ngăn chặn không để dịch tả lợn châu Phi bùng phát thêm thì công tác kiểm soát chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn và thịt lợn cần phải được thực hiện nghiêm.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Điểm dân cư bị "bỏ quên" ngay trong lòng thành phố Cẩm Phả!

Điểm dân cư bị "bỏ quên" ngay trong lòng thành phố Cẩm Phả!

Khu vực Bàng Danh thuộc tổ 7, khu 10, phường Mông Dương (Tp. Cẩm Phả) có gần 20 hộ dân sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao. Mặc dù nằm ngay trong lòng thành phố, nhưng giao thông ở đây đi lại khó khăn, điện lưới cũng rất yếu, mạng điện thoại di động lúc có, lúc không... Nhiều người ngậm ngùi ví nơi này như vùng bị... "bỏ quên"!