Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Người dân manh động tấn công trại gà gây ô nhiễm

PV - 14:41, 24/05/2019

Năm 2016, Công ty TNHH Vạn An đã xây dựng một trang trại gà ngay tại xóm Tân Lộc, xã Thạch Hạ TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường. Trước thực tế này, người dân trong xóm đã nhiều lần kiến nghị di dời, chính quyền xã cũng đã yêu cầu Công ty chuyển trại gà đi nơi khác. Tuy nhiên, do chủ trang trại chậm trễ trong việc di chuyển, người dân đã có hành vi manh động dùng đá ném chết khoảng 1.200 con gà và khiến chủ trang trại phải nhập viện.

Số gà chết được thu gom để tiêu hủy. Số gà chết được thu gom để tiêu hủy.

Theo trình báo của Công ty, vào khoảng 19h30 phút ngày 14/5, khi các công nhân đang ngồi ăn cơm trong trang trại thì bất ngờ bị mất điện. Lúc này, anh Nguyễn Văn Báo (45 tuổi, trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, là công nhân chăn nuôi gà tại trang trại) đi ra để bật cầu dao điện (cách trại gà khoảng 200m) nhưng bị nhiều người tập trung xung quanh khu vực này phản đối không cho bật. Sau đó, trong đêm, có khoảng 40 người tiếp cận khu vực gần trang trại ném đá lên mái che khu nhà ở công nhân và mái che trại nuôi gà.

Khi sự việc xảy ra được khoảng 40 phút, bà Thìn (vợ của ông Nguyễn Văn Nguyên, chủ trang trại) đến trang trại thì bị đá ném trúng đầu chảy máu, phải đưa đi bệnh viện.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã Thạch Hạ đã xuống hiện trường, lúc này, công nhân mới ra bật được cầu dao điện, tuy nhiên khi đi vào mở cửa chuồng trại gà để kiểm tra thì đã có 1.200 con gà đã bị chết. Số gà bị chết đã chăm nuôi được khoảng 40 ngày, thiệt hại về kinh tế khoảng 120 triệu đồng.

Ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch xã Thạch Hạ cho biết, năm 2016, khi trang trại chăn nuôi gà xây dựng ở khu vực này, chính quyền địa phương đã có ý kiến là không hợp lý, vì trang trại chăn nuôi xây dựng giữa khu dân cư gây nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, Công ty vẫn tiến hành xây dựng trang trại gà. Sau thời gian hoạt động, trang trại chăn nuôi gà đã gây ảnh hưởng đến môi trường, nên người dân địa phương đã bức xúc, phản đối.

Theo đó, UBND TP. Hà Tĩnh cũng đã có công văn yêu cầu, di dời trại gà trong năm 2019. Tháng Tư vừa qua, chính quyền xã làm việc với chủ trang trại, yêu cầu di dời tất cả số gà ra xa khu dân cư trước ngày 30/4/2019.

Chủ trang trại đã thực hiện cam kết chuyển hơn 8.000 gà đẻ đến địa điểm mới, còn hơn 6.000 con gà đang nhỏ, chủ trang trại xin gia hạn thêm 1 tháng rồi chuyển hẳn về xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà. Tuy nhiên, người dân khi thấy đã hết thời hạn mà Công ty vẫn chưa thực hiện di dời trang trại nên đã bức xúc phản đối.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!