Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Người dân ngủ trên cây để canh trộm

PV - 09:39, 18/10/2018

Thời gian qua, các hộ dân ở xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk hoang mang khi liên tiếp bị mất trộm tài sản. Không chỉ mất trộm ở nhà mà kẻ gian còn ra cả nương rẫy trộm sầu riêng, bơ, cà phê, những nông sản có giá trị kinh tế cao.

Người dân phải mắc võng ngủ trên cây để canh trộm. Người dân phải mắc võng ngủ trên cây để canh trộm.

Anh Vi Văn Sỹ ở thôn Tam Phong, xã Ea Tam, huyện Krông Năng cho biết, năm nay, vườn bơ của gia đình anh được mùa hứa hẹn cho thu nhập cao. Tuy nhiên, cách đây một tuần, khi anh tranh thủ đi giải quyết việc gia đình, chưa đầy nửa buổi sáng, hơn 30 cây bơ của gia đình anh đã bị kẻ gian đột nhập hái sạch. Lo sợ số bơ còn lại bị trộm tiếp, anh Sỹ và vợ đành phải hái bơ non đi bán vì không trông giữ nổi. Anh Sỹ cho biết, giá bơ non người ta chỉ mua 7000 đến 8.000 đồng 1 kg, còn nếu giữ được cho đến cuối mùa thì mỗi kg có giá từ 70.000 đến 80.000 đồng.

Còn anh Y Ham ở Ea Tam cũng cho biết, năm nay anh đầu tư chăm sóc hơn 400 cây mắc-ca sắp cho thu hoạch. Anh đang hy vọng, vụ mùa năm nay sẽ phần nào trang trải được nợ nần. Để bảo vệ tài sản, gia đình anh phải cử người thay nhau túc trực cả ngày lẫn đêm.

Tuy nhiên, mới đây, trong họ hàng có đám cưới, anh và vợ con sang nhà phụ giúp. Lúc tan tiệc về thì phát hiện 5 thanh niên đang hái trộm mắc-ca nhà anh. Khi phát hiện có người chúng chạy mất. Không chỉ mắc-ca bị trộm mà hơn 100 cây bơ của gia đình anh cũng bị kẻ gian hái hết. Hiện gia đình anh Y Ham đã phải đi vay thêm 60 triệu đồng để dựng lưới B40 chống trộm. Thấy chưa yên tâm Y Ham đã dọn hẳn vào ở trong vườn mắc-ca, mắc võng ngủ trên cây để ở lại ngày đêm canh trộm.

Theo thống kê của Công an xã Ea Tam, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 20 vụ trộm cắp tài sản và nông sản của người dân. Trong đó, phần lớn các vụ trộm nông sản không xác định được các đối tượng, vì địa bàn rộng và dấu vết các đối tượng này để lại không nhiều nên rất khó xác minh.

Ông Hoàng Văn Nghiệp, Trưởng Công an xã Ea Tam cho biết, trên địa bàn xã có 15 đối tượng nghiện ma túy và đang quản lý 53 đối tượng tù tha, án treo. Đây cũng là những đối tượng nằm trong diện tình nghi mà lực lượng chức năng đang theo dõi sát.

Trước nạn trộm cắp nông sản đang diễn ra phức tạp trên địa bàn, bà con mong muốn các cấp chính quyền và lực lượng công an cần tăng cường điều tra, có biện pháp tích cực hơn để nhân dân yên tâm sản xuất.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.