Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

Người dân tự đóng phí để thu gom rác thải

PV - 10:40, 25/06/2019

Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao là 3 xã vùng sâu của huyện Krông Bông (Đăk Lăk). Trong những năm qua, tuy điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền và người dân ở các địa phương này triển khai khá tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh, môi trường ở khu dân cư và các cơ quan, đơn vị.

Anh Trần Văn Dũng đảm trách việc thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân trong xã Cư Đrăm. Anh Trần Văn Dũng đảm trách việc thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân trong xã Cư Đrăm.

Từ năm 2016, xã Cư Pui đã vận động Nhân dân nộp phí (hộ đồng bào Kinh 7.000 đồng/hộ/tháng; đồng bào DTTS 5.000 đồng/hộ/tháng) và thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt tập trung. Hiện nay trên địa bàn xã Cư Pui đã có 7 thôn, buôn thực hiện việc đóng góp phí để hợp đồng với người thu gom rác thải. Cứ thứ 7 hàng tuần, tổ thu gom rác thải sinh hoạt lại đi dọc các trục đường 7 thôn, buôn để thu gom rác. Mỗi tuần có từ 3 đến 4 xe công nông đi thu gom rác.

Ông Ama Huân, người dân ở buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui cho biết: “Hàng tháng, mỗi một hộ dân đóng góp 5.000 đồng tiền phí thu gom rác để hợp đồng với người thu gom rác thải sinh hoạt cho buôn. Qua đó, ý thức người dân được nâng lên đường sá trong buôn luôn được dọn dẹp sạch sẽ”.

Còn tại xã Yang Mao hiện đã có 11/11 thôn, buôn thực hiện việc đóng phí để gom rác thải sinh hoạt tập trung. Do lượng rác ở các thôn, buôn ít nên việc thu gom rác thải được thực hiện mỗi tháng 2 lần. Hộ dân không làm kinh doanh chỉ phải đóng 2.000 đồng/tháng; các hộ kinh doanh đóng 10.000 đồng/tháng. UBND xã Yang Mao đã quy hoạch hơn 5000m2 đất cách xa khu dân cư để làm bãi tập kết rác, xin kinh phí mua xe vận chuyển rác và hợp đồng với người thu gom. Ông Trần Kim Phụng, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Mỗi năm, xã chỉ thu được khoảng 35 triệu đồng phí thu gom rác thải từ nguồn đóng góp của Nhân dân. Mỗi tháng, xã chi trả cho người thu gom rác 4 triệu đồng. Số tiền còn thiếu được trích từ ngân sách xã để chi trả bù vào, đảm bảo đường làng, ngõ xóm luôn được dọn dẹp sạch sẽ, không bị ô nhiễm”.

Tại xã Cư Đrăm mấy năm trước có “điểm nóng” rác thải sinh hoạt và ô nhiễm môi trường. Vì có chợ trung tâm cụm xã, tập trung nhiều hộ kinh doanh nên lượng rác thải hàng ngày rất lớn, trong khi việc thu gom rác thải sinh hoạt gặp nhiều khó khăn: không có thùng đựng rác thải, thiếu phương tiện chuyên chở, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế.

2 năm trở lại đây, xã Cư Đrăm đã mua xe vận chuyển rác và trang bị các thùng đựng rác thải để người dân tập kết rác đúng nơi quy định. Xã đã hợp đồng, một người dân địa phương thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải. Nhờ có người thu gom rác thường xuyên mà khu trung tâm và đường làng, ngõ xóm ở 5 thôn, buôn của xã luôn được sạch sẽ.

Hiện nay, xã Cư Pui và xã Cư Đrăm đang tiếp tục vận động 12 thôn đồng bào dân tộc Mông còn lại tham gia đóng góp phí hợp đồng người thu gom rác thải sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường để các địa phương sớm đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

TÙNG LÂM

Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.