Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người Việt ở Cộng hòa Séc: Luôn ấm áp hai tiếng “đồng bào”

PV - 22:11, 29/04/2019

Cộng đồng người Việt tại Czech (Cộng hòa Séc) có lịch sử hình thành và phát triển đã gần 70 năm và được Chính phủ Czech chính thức công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại quốc gia này.

Ấm áp tình đồng hương

Nhiều năm gắn bó với cộng đồng, Chủ tịch Hội người Việt tại Czech Hoàng Đình Thắng cho biết, hiện có khoảng 65 nghìn người Việt Nam được phép định cư hoặc cư trú dài hạn tại Czech (chưa kể những người Việt Nam mang quốc tịch Czech). Kể từ khi thành lập từ 1999, đã có 30 Hội thành viên và 50 Chi hội ở hầu hết địa phương trên toàn lãnh thổ Czech. Tổ chức đã làm được rất nhiều việc thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa đối với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Czech cũng như góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc.

Ngày hội văn hóa của người Việt trên đường phố Czech. Ngày hội văn hóa của người Việt trên đường phố Czech.

Có thể thấy rõ những hoạt động hiệu quả của rất nhiều hội nhóm người Việt tại Czech như Hội đồng hương Nghệ Tĩnh, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa... nhằm tăng cường tình đoàn kết và sự gắn bó trong cộng đồng. Tại đây, các bạn trẻ thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên luôn được tiếp cận thông tin tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của người Việt cũng như có các hoạt động hướng về quê hương.

Với con số hơn 10.000 người, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh là hội đồng hương lớn nhất trong cộng đồng người Việt Nam tại Czech. Hội đã có nhiều hoạt động văn hóa, xã hội, thể dục thể thao, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, tham gia Giải bóng đá các dân tộc thiểu số do Thượng viện Czech tổ chức...

Trong các hoạt động cộng đồng, Đội văn nghệ phụ nữ Hải Dương với những người nghệ sĩ không chuyên luôn mang đến những tiết mục thú vị dành cho bà con xa xứ. Tại các sự kiện lớn của cộng đồng người Việt tại Czech thường không thể thiếu những nghệ sĩ thực thụ ấy. Bà con thích hát chèo quê gốc ở các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hưng Yên... cũng muốn gia nhập Đội văn nghệ để khơi dậy tình yêu đối với môn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh sự cần mẫn làm ăn và phát triển kinh tế như cộng đồng người Việt tại Trung tâm Thương mại Sa Pa, đời sống văn hóa, văn nghệ của kiều bào Czech ngày càng phong phú, sôi động hơn với các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát Xoan, hát Quan họ, hát Ví giặm, đánh đàn bầu, thổi sáo...

Những mái nhà Việt nơi xa xứ

Trong chuyến thăm Czech năm 2018, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao những hoạt động phong phú, bổ ích và sự hỗ trợ nhau trong cuộc sống của các hội người Việt tại đây. Đáng mừng là dù sống xa Tổ quốc nhưng đồng bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hoá và hướng về quê hương, đất nước.

Rất nhiều Chi hội người Việt ở các địa phương tại Czech đã và đang mở các lớp dạy tiếng Việt cho con em người Việt. Điển hình là Trung tâm tiếng Việt Praha thuộc Chi hội người Việt tại Trung tâm Thương mại Sa Pa. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm tiếng Việt Praha cho biết, 16 năm qua Trung tâm đã có những đóng góp không nhỏ vào việc dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng người Việt. Ngoài việc dạy tiếng Việt, các thầy, cô giáo tại Trung tâm còn truyền đạt thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử Việt Nam, giúp học sinh hiểu biết được nguồn cội, thêm gắn bó với quê hương, đất nước.

Cũng tại Czech, Hội từ thiện Mái Ấm Việt-Czech với những kiều bào hết lòng vì công tác thiện nguyện thường xuyên trao những món quà mang tên “Trao đi niềm vui, nhận lấy nụ cười”. Đối tượng của họ chủ yếu là trẻ em mồ côi khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa ở Việt Nam và Czech. 5 năm qua, họ đã liên tục cử người về Việt Nam hay tới các thành phố của nước sở tại để trao những món quà ý nghĩa tới những mảnh đời bất hạnh. Cơ sở Klokanek tại Thủ đô Praha, nơi nuôi dưỡng hàng chục trẻ mồ côi người Czech từ 1-14 tuổi, là một trong những nơi thường xuyên tiếp nhận quà của Hội.

Dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, Quỹ Nhân ái áo dài phu nhân toàn châu Âu ra đời tại Czech cũng đã khởi động hoạt động từ thiện với các chương trình tặng quà cho các bệnh nhi tại một số bệnh viện lớn ở Thủ đô Hà Nội. Những hoạt động này không chỉ khẳng định truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, mà còn khẳng định tình người Việt luôn ở trong tim những người xa xứ.

PHƯƠNG LINH

Tin cùng chuyên mục
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.