Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Nhiều thách thức trong bảo tồn voi ở Đăk Lăk

PV - 14:55, 06/06/2018

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện có 45 con voi nhà và khoảng 80-100 cá thể voi rừng.

Tuy nhiên, từ năm 2012, có 10 con voi nhà bị chết; năm 2009 đến nay có 25 con voi rừng bị chết qua đó cho thấy, công tác bảo tồn voi đang gặp phải những thách lớn khi số lượng voi suy giảm liên tục.

Bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, đại diện Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) Việt Nam lo lắng đối với không gian sống của đàn voi rừng. Bà Vân cho biết, WWF và Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn đã triển khai kế hoạch Hành động khẩn cấp bảo tồn voi rừng Yok Đôn giai đoạn 2016-2020, với các nội dung chính như: đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật; hiểu được quy mô quần thể và các chuyển động theo mùa của quần thể voi hoang dã; giảm xung đột giữa con người và voi nhằm bảo vệ voi trong chính “ngôi nhà” của mình.

Chuyên gia nước ngoài đang hướng dẫn nhân viên Trung tâm Bảo tồn voi điều khiển hành vi của voi. Chuyên gia nước ngoài đang hướng dẫn nhân viên Trung tâm Bảo tồn voi điều khiển hành vi của voi.

 

“Chúng tôi ưu tiên bảo tồn nguyên vị (bảo tồn đàn voi trong sinh cảnh nguyên thủy của chúng), do đó phải bảo vệ được những cánh rừng tự nhiên, nơi voi hoang dã sinh sống. Hiện nay, có thể thấy sinh cảnh ở VQG Yok Đôn đang được bảo vệ tốt, tuy nhiên voi rừng không chỉ sống trong rừng này mà chúng còn di chuyển đến nhiều nơi khác nữa. Và việc bảo vệ sinh cảnh ở những khu vực nằm ngoài VQG thực sự là vấn đề cần phải thực hiện sớm”, bà Vân cho hay.

Điều bà Vân lo lắng là trên thực tế đang có diễn biến xấu khi ở những khu vực rừng vốn là hành lang di chuyển, sinh sống, kiếm ăn của voi hoang dã đang bị xâm hại bởi nạn khai thác lâm sản, phá rừng làm nương rẫy. Như tại huyện Ea Súp-địa phương nằm trong vùng sinh cảnh của voi rừng, từ năm 2015-2017 rừng tự nhiên đã suy giảm hơn 9.000ha.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi thông tin, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo tồn sinh cảnh sống, hành lang di chuyển của voi hoang dã Đăk Lăk, với mục tiêu ổn định được nơi cư trú, sinh sống của voi hoang dã trong những cánh rừng tự nhiên, hạn chế voi di chuyển ra những khu vực sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp.

“Thực tế công tác bảo tồn voi luôn đối mặt với những khó khăn, như Dự án khẩn cấp Bảo tồn voi tỉnh Đăk Lăk đến 2020 được phê duyệt, với số vốn 84,6 tỷ đồng đến nay đã triển khai được 2/3 thời gian nhưng mới giải ngân được hơn 24 tỷ đồng nên hệ thống cơ sở vật chất để phục vụ công tác này vẫn đang trong quá trình xây dựng dở dang. Bên cạnh đó, số lượng voi nhà hiện nay vẫn do các hộ dân, doanh nghiệp làm chủ nên Trung tâm không chủ động được trong việc nghiên cứu và cho voi sinh sản… ”, ông Luân trăn trở.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.