Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phục Hòa (Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Cao Bằng).Người dân hài lòng

Nhờ sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, bà rất yên tâm. Hiện nay, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có thể giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, vì vậy, người dân không phải đi xa như trước, giả bớt công sức và thời gian".
Bà Mông Thị Vanh, xóm Cốc Chang, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Xã Phục Hoà, tỉnh Cao Bằng được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ thị trấn Tà Lùng, thị trấn Hòa Thuận, xã Mỹ Hưng và xã Đại Sơn của huyện Quảng Hoà (cũ). Ngay sau khi sáp nhập, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phục Hòa đã nhanh chóng niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, giúp người dân dễ dàng tra cứu và thực hiện.
Từ xóm Cốc Chang, bà Mông Thị Vanh đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phục Hòa để làm thủ tục đổi tên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy đã gần trưa, nhưng bà Vanh vẫn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.
“Nhờ sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, bà rất yên tâm. Hiện nay, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có thể giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, vì vậy, người dân không phải đi xa như trước, giả bớt công sức và thời gian” - bà Vanh cho biết.
Tại phường Hương Trà, TP. Huế, sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, địa phương đã hoàn tất và trao 24 sổ đỏ đầu tiên cho người dân. Trong đợt thứ hai ngày 28/7/2025, đã có thêm 11 sổ đỏ tiếp tục được trao. Tổng cộng đến nay, địa phương đã cấp 35 sổ đỏ - kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.
Dù gặp không ít khó khăn giai đoạn đầu, như thiếu thiết bị in ấn, phần mềm liên thông chưa đồng bộ, nhưng chính quyền phường đã chủ động tạm ứng kinh phí, mua sắm máy móc, mời cán bộ thành phố về hướng dẫn trực tiếp. Tinh thần là “không chờ đợi”, mà chủ động tháo gỡ từng vướng mắc để rút ngắn thời gian cho dân.
Theo ông Trần Trung Hậu - Chủ tịch UBND phường Hương Trà, trước đây, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu kéo dài từ 45 đến 60 ngày. Nay, quy trình được địa phương rút gọn còn 24 ngày, nhờ sắp xếp lại toàn bộ quy trình hành chính: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Tương tự, tại TP. Cần Thơ, vợ chồng ông Kim Sài Huil, dân tộc Khmer tới UBND xã Thuận Hòa từ sớm để làm giấy tờ. Được cán bộ xã Thuận Hòa hướng dẫn tận tình, ông Huil bày tỏ hài lòng: “Chúng tôi được cán bộ tiếp đón và nhiệt tình hướng dẫn bấm số, hoàn tất thủ tục nộp giấy tờ nhanh gọn. Trụ sở mới khang trang, sạch đẹp, có máy lạnh mát rượi, chúng tôi rất vui”.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã An Ninh, TP. Cần Thơ (Ảnh minh họa).Tích cực phục vụ Nhân dân và kiến tạo phát triển
Tại Hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tổ chức ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khái quát, ý Đảng, lòng dân gặp nhau khi chuyển từ trạng thái chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang trạng thái chủ động, tích cực phục vụ Nhân dân và kiến tạo phát triển, đồng thời, giảm thời gian, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chủ trương lớn, quan trọng này của Đảng hợp lòng dân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước hiện nay nên được Nhân dân đồng tình, bạn bè quốc tế ủng hộ.
Cho biết vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp hằng tuần, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Sắp tới, Chính phủ sẽ họp hằng tuần về nội dung này, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cho đến khi tổ chức bộ máy mới vận hành trơn tru, thông suốt, toàn diện.
“Những việc đã làm tốt thì tiếp tục làm tốt hơn, những việc chưa làm được thì nỗ lực hơn, các vướng mắc cần tháo gỡ, những việc mới phát sinh thì cần giải pháp phù hợp, giải quyết ngay” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, mô hình chính quyền địa phương hai cấp là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ. Mô hình này được triển khai trong bối cảnh có nhiều yếu tố mới, từ tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ đến điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho cấp xã; đội ngũ cán bộ cấp xã cũng phải đảm nhiệm nhiều trọng trách mới. Những vướng mắc, bất cập trong một tháng qua là điều tất yếu.
Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức các tỉnh, thành để có cái nhìn tổng quan về quản trị địa phương. Đồng thời, tham mưu đẩy mạnh phân cấp cho địa phương theo hướng linh hoạt; xác định cần bao nhiêu vị trí việc làm cho hệ thống chính trị theo mô hình mới, đặc biệt là với cấp xã, trên cơ sở đó để tính toán biên chế cho giai đoạn 2026-2030.
“Các địa phương cần tập trung ưu tiên cho hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Bởi đây là hình ảnh hiện thân sinh động nhất cho sự phục vụ, cho sự hài lòng của người dân” - bà Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.
Từ ngày 1/7, hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp đã bước đầu hoạt động ổn định và thông suốt. Các cơ quan, tổ chức đã bố trí đủ cán bộ, công chức để bảo đảm vận hành ngay sau khi triển khai mô hình. Hiện nay, 32/34 tỉnh, thành đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã. Tại Hà Nội và Quảng Ninh áp dụng mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, đồng thời tổ chức các chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công. Nhiều địa phương đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hỗ trợ thanh toán điện tử. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Thanh Hóa là các địa phương dẫn đầu về số lượng hồ sơ trực tuyến đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.