Chương trình MTQG 1719 đã kéo dần khoảng cách vùng miền ở Nghệ An (Trong ảnh: Cuộc sống của đồng bào bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi đang có nhiều thay đổi )Lãnh đạo đứng đầu "gánh" trách nhiệm 
 Bắt tay vào thực hiện Chương trình MTQG 1719, tỉnh Nghệ An đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Trong đó, Trưởng Ban chỉ đạo là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo là 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo là Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo, các đồng chí Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể là Ủy viên Ban Chỉ đạo. Ở cấp xã, phường, thị trấn thì đã thực hiện thành lập Ban Quản lý.
 Ngay sau khi được kiện toàn, Ban Chỉ đạo các cấp hoạt động theo quy chế, có phân công cụ thể đối với từng cơ quan, thành viên, trong tổ chức thực hiện có sự phân công phối hợp giữa các cơ quan thành viên và các địa phương; công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên, liên tục. 
Sở Dân tộc và Tôn giáo đã thành lập Tổ công tác về Chương trình MTQG 1719, với chức năng tham mưu, giúp Tổ trưởng Tổ công tác nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết các công việc để triển khai có hiệu quả Chương trình.
 Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã chủ động, kịp thời xây dựng và ban hành các văn bản làm căn cứ để các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719. 
 Cùng với đó, công tác tuyên truyền luôn được các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm tổ chức triển khai, thực hiện thường xuyên, liên tục, với những đổi mới về phương pháp, cách thức nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân.
 Các sở, ngành được UBND tỉnh giao chủ trì các nội dung, dự án, tiểu dự án đã thường xuyên tuyên truyền, đăng tải các văn bản, thông tin về kết quả tổ chức triển khai thực hiện trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.
 Các đơn vị, địa phương đã tổ chức các hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin cho Người có uy tín, cán bộ, công chức trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719.
Thi công trụ cầu Suối Hộc trên tuyến mở đường vào các xã vùng lòng hồ bản VẽĐể Chương trình MTQG 1719 triển khai thuận lợi, UBND tỉnh, các sở, ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, hội ý để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực hiện Chương trình; tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, đôn đốc do UBND tỉnh và Sở Dân tộc và Tôn giáo chủ trì.
 Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình, UBND tỉnh Nghệ An đã xây dựng phương án phân bổ vốn và trình HĐND tỉnh thông qua để thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định. UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án chi tiết cho các dự án thuộc Chương trình. Việc lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm được thực hiện đảm bảo đúng và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương.
 Ngoài nguồn vốn đầu tư và vốn sự nghiệp Trung ương giao, tỉnh Nghệ An đã huy động, đối ứng thêm nguồn thu ngân sách của tỉnh, lồng ghép vốn đầu tư phát triển từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, hỗ trợ vay vốn tín dụng… Việc tổng hợp nhiều nguồn vốn đã có thêm nguồn lực để triển khai các nội dung, dự án Chương trình MTQG 1719 thuận lợi hơn.
 Những bài học lớn
 Xác định rõ mục tiêu triển khai Chương trình MTQG 1719 sẽ tác động lớn, làm thay đổi cơ bản các chỉ số cuộc sống vùng đồng bào DTTS của tỉnh; cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đã vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm.
 Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phùng Thành Vinh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719. Theo ông Vinh thì, vai trò tiên quyết là các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã xác định việc thực hiện Chương trình là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay từ đầu giai đoạn, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Thi công cầu cứng Xốp Mạt bắc qua sông Nậm Mộ, tại xã Hữu KiệmThực tiễn ở Nghệ An cho thấy, việc xây dựng Chương trình cần đầu tư tập trung, trọng điểm. Không bố trí quá nhiều đầu mối thực hiện dự án để tránh việc nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Bên cạnh đó, nên có cơ chế đặc thù để triển khai Chương trình ngay từ đầu, nhất là quy trình phê duyệt, giao vốn, thanh quyết toán; tránh các thủ tục không cần thiết gây khó khăn cho cơ sở.
 Mặt khác, quá trình thực hiện cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đầu tư, đấu thầu; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tình hình, tiến độ thực hiện giải ngân các nội dung, dự án. Chú trọng đôn đốc, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh và kiên quyết xử lý các trường hợp chậm trễ, sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
 Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; giao nhiệm vụ cụ thể cho các chủ dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình đảm bảo công khai, dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm và kết quả, hiệu quả thực hiện. Tăng cường công tác quản lý, điều hành; duy trì chế độ giao ban, kiểm tra, giám sát để đánh giá hiệu quả quá trình thực hiện. 
Cùng với đó, chú trọng việc nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; trao quyền làm chủ và sự tham gia tích cực chủ động của cộng đồng và người dân; phát huy tinh thần nỗ lực vươn lên của đồng bào DTTS. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia giám sát phản biện xã hội...