Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Niềm vui bản Tình Á ngày “nước về”

PV - 10:55, 21/11/2018

Những năm trước đây, người dân bản Tình Á, xã Quảng Đức huyện Hải Hà (Quảng Ninh) phải sống trong cảnh thiếu nước, đồng ruộng bỏ hoang cũng vì không có nước. Từ đầu năm 2017 đến nay, được sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ, trí thức trẻ tình nguyện Lâm trường 103, Đoàn KT-QP 327 đã đắp đập ngăn suối và khơi thông kênh mương, đưa nước về bản phục vụ bà con trồng lúa, bà con ai cũng vui mừng.

bản Tình Á Bộ đội, tri thức trẻ tình nguyện của Lâm trường tham gia giúp người dân trồng lúa.

Anh Cháu A Nhì, người dân bản Tình Á chia sẻ, trước kia, vùng này không có nước đành bỏ ruộng hoang, nhờ bộ đội ở Lâm trường đưa nước về nên nhà mình và bà con trong bản trồng được lúa, từ giờ trở đi không phải lo gạo ăn nữa. Còn bà Tằng Ửng Chể thì chia sẻ, bà luôn in sâu hình ảnh các anh Bộ đội Cụ Hồ, người lấy đá, người đắp đập mang nước về tận ruộng giúp người dân bản Tình Á.

Ông Chìu Phương Đông, Trưởng bản Tình Á phấn khởi thông tin: “Lâu nay dân bản chỉ biết đến rừng, ruộng bỏ hoang, Bộ đội và cán bộ Lâm trường đến giúp đắp đập ngăn suối, đưa nước về, rồi vận động bà con trồng lúa nước. Năm nay, nhà nào cũng trồng được vài sào lúa”.

Được biết, Tình Á là bản vùng cao giáp biên giới, có gần 100 hộ dân sinh sống, trong đó, có trên 90% là đồng bào dân tộc Dao. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu là trồng rừng và chăn nuôi. Hơn 10 năm trước, đồng bào khai hoang, tạo nên cánh đồng khoảng 30ha và tận dụng nguồn nước tự nhiên từ các khe suối chảy về để trồng lúa nước. Khoảng 5 năm trở lại đây, nguồn nước tự nhiên cạn kiệt dần nên hầu hết diện tích trồng lúa nước bị bỏ hoang.

Trung tá Phạm Ngọc Dũng, Chính trị viên Lâm trường 103 cho biết, đầu năm 2017, sau khi khảo sát thấy rằng, do không có nước nên bà con bỏ ruộng hoang, Lâm trường đã đầu tư gần 60 triệu đồng đặt mua các rọ sắt và một số vật liệu, rồi huy động bộ đội và trí thức trẻ tình nguyện đóng góp hơn 300 ngày công, phối hợp cùng địa phương nên đắp đập ngăn suối và khơi thông kênh mương, đưa nước về bản phục vụ bà con trồng lúa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Quảng Đức cho biết, vấn đề thiếu nước của người dân trong xã luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đặc biệt quan tâm. Do đó, khi Lâm trường 103 triển khai đắp đập, hỗ trợ người dân đưa nước về bản, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực phối hợp khảo sát, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hàng năm, xã Quảng Đức đều phối hợp với Lâm trường 103 bàn giải pháp giúp dân, theo phương châm “cho cần câu, chứ không cho con cá”. Đồng bào cần gì thì giúp cái đó, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỉ lại. Đồng thời, để tránh dàn trải, kém hiệu quả, mỗi năm xã Quảng Đức lựa chọn, tập trung nguồn lực để giúp một đến hai thôn, bản.

Với cách làm này, đến nay đời sống của nhân dân trên địa bàn từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đạt khoảng 18,5 triệu đồng/người/năm. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ 300 hộ xuống còn 72/771 hộ, giảm 91 hộ so với năm 2016. Đến nay, xã đã hoàn thành 8/20 tiêu chí và 32/53 nội dung về xây dựng NTM. Các hộ dân yên tâm, gắn bó với biên cương; tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Khát vọng màu xanh trên vùng đất nắng

Khát vọng màu xanh trên vùng đất nắng

Ninh Thuận là nơi có lượng mưa thấp nhất trong cả nước. Sản xuất nông nghiệp luôn gặp tình trạng khô hạn, thiếu nước, ảnh hưởng lớn đến cây hoa màu. Với khát vọng làm giàu từ chính mảnh đất khô hạn, anh Lưu Trường Lâm, dân tộc Chăm, chủ cơ sở Farm Bazô đã chủ động chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng cây tre lấy măng. Mô hình sản xuất nông nghiệp sạch của cơ sở Farm Bazô mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết được nỗi lo của người nông dân sinh sống ở vùng đất nắng.