Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

“Nói không với túi nilon”: Việc làm nhỏ hiệu quả lớn

PV - 14:14, 10/12/2017

Thôn Vĩnh Đại được xem là thôn điển hình của xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) về xanh, sạch đẹp. Kết quả này có vai trò đóng góp rất lớn của của chị em ở Chi hội phụ nữ thôn.

Chị Lê Thị Tý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Đại cho biết: Hưởng ứng Chương trình Xây dựng nông thôn mới được các cấp chính quyền phát động, Chi hội đã động viên chị em hãy làm việc gì đó có ý nghĩa cho địa phương.

Xác định việc thực hiện tiêu chí về môi trường rất có ý nghĩa, lại “vừa sức” với chị em, nên Chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Đại đã phát động phong trào “Nói không với túi ni lon”.

Để thực hiện, Chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Đại đã trích số tiền lãi từ Tổ tiết kiệm tín dụng để mua giỏ nhựa và vận động các hội viên, phụ nữ dùng giỏ đi chợ thay vì sử dụng túi nilon như trước đây.

Nhưng theo chị Tý, khó nhất là làm thay đổi thói quen của chị em và người dân. Bởi lâu nay, chị em vẫn thường sử dụng túi ni lon trong những lần đi chợ.

Chị em phụ nữ Vinh Đại thay sử dụng túi nilon đi trợ bằng làn nhựa để bảo vệ môi trường. Chị em phụ nữ Vinh Đại thay sử dụng túi nilon đi trợ bằng làn nhựa để bảo vệ môi trường.

 

Vì vậy, Chi hội đã tổ chức công tác tuyên truyền, thông qua các buổi sinh hoạt thôn, các buổi sinh hoạt chi hội… đưa tiêu chí không sử dụng túi ni lon vào bình xét thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, Chi hội cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chị em tham gia đầu tư xây dựng các điểm đỗ rác, bãi rác tập trung  của xã… Nhờ đó, sau thời gian triển khai phong trào “Nói không với túi ni lon”, ý thức của chị em về vấn đề bảo vệ môi trường được nâng lên một bước.

Chị Lê Thị Hòa, một hội viên cho biết: Là người thường xuyên sử dụng túi ni lon, tôi ý thức được tác hại của nó. Vì thế tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lon nếu không cần thiết.

Chị Hòa cũng cho biết thêm là hiện nay gia đình chị không sử dụng túi nilon nữa, thay vào đó là, sử dụng các dụng cụ thân thiện với môi trường như các loại giỏ bằng tre, bằng nhựa, bằng giấy.…

Chị Lê Thị Tý, Chi hội trưởng Chi hội thôn cho hay, từ khi phong trào được triển khai trong thôn không còn tình trạng túi nilon vứt bừa bãi khắp đường làng ngõ xóm nữa.

Được biết, từ mô hình ở thôn Vĩnh Đại, Hội LHPN xã Cam Hiếu đã triển khai nhân rộng mô hình trong tất cả các chi hội trên địa bàn và tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện.

Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu cho biết: Hiện tại có 8 chi hội phụ nữ tại địa phương đang triển khai khá tốt mô hình “Nói không với túi nilon”. Chúng tôi phấn đấu, đến đầu năm 2018 sẽ triển khai nhân rộng mô hình này tại 100% chi hội phụ nữ trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Cam Lộ, chị Đặng Thị Lý đánh giá, mô hình “Nói không với túi nilon” thôn Vĩnh Đại nói riêng và xã Cam Hiếu nói chung mang ý nghĩa lớn trong việc góp phần bảo vệ môi trường sống; hạn chế đáng kể lượng rác thải túi nilon đối với môi trường. Từ hiệu quả của mô hình này tại xã Cam Hiếu, thời gian tới, Hội LHPN huyện Cam Lộ sẽ tiếp tục nhân rộng tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Phong Dương

Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Cháy hơn 10 ha khu đất mỏ than bùn và Khu bảo tồn loài Sinh cảnh xã Phú Mỹ

Kiên Giang: Cháy hơn 10 ha khu đất mỏ than bùn và Khu bảo tồn loài Sinh cảnh xã Phú Mỹ

Chiều 12/5, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết, đám cháy xảy ra tại khu vực đất mỏ than bùn do Nhà nước quản lý, sau đó cháy lan sang Khu bảo tồn Loài sinh cảnh Phú Mỹ làm thiệt hại hơn 10 ha cây rừng tái sinh. Tính đến cuối giờ chiều 12/5, đám cháy đã được khống chế và được các lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt phần cháy ngầm, không cho bùng phát trở lại.