Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

Núi Vàng đang bị “xẻ thịt”

PV - 14:40, 16/04/2019

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) thời gian gần đây, tình trạng khai thác đá ồ ạt đang diễn ra hàng ngày tại khu vực núi Vàng thuộc xã Đồng Thắng, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Hiện trạng tan hoang của núi Vàng do bị “xẻ thịt” lấy đá. Hiện trạng tan hoang của núi Vàng do bị “xẻ thịt” lấy đá.

Cụ thể, nhiều tháng nay, một số đối tượng mang máy xúc đến núi Vàng khai thác đá, khối lượng đá đẹp, vuông vức được chọn mang đi bán, phần còn lại ngổn ngang, la liệt, giống như một bãi chiến trường. Nhiều người dân thắc mắc, việc khai thác đá diễn ra trong một thời gian dài, đặc biệt là khai thác rầm rộ những tháng gần đây, nhưng không bị phát hiện và xử lý.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, được biết núi Vàng thuộc xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đang có 3 đơn vị khai thác, chế biến đá được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn một phần diện tích tại núi Vàng chưa được cấp phép khai thác, nhưng các đối tượng trên ngang nhiên đưa máy xúc vào khai thác đá trái phép nhằm bán kiếm lời.

Từ hình ảnh ghi lại vị trí khai thác đá hiện tại không nằm trong điểm mỏ được cấp phép, cùng với những thắc mắc của người dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng. Vị Chủ tịch này tỏ ra ngạc nhiên và cho biết, chưa nhận được thông tin, sẽ cho anh em Công an xuống kiểm tra ngay.

Biên bản kiểm tra xác nhận rõ đối tượng khái thác đá trái phép tại núi Vàng. Biên bản kiểm tra xác nhận rõ đối tượng khái thác đá trái phép tại núi Vàng.

Sau khi dư luận phản ánh gắt gao, ngày 26/3/2019 Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn tiến hành tổ chức phối hợp với lực lượng Công an huyện kiểm tra tại núi Vàng thuộc thôn 3, xã Đồng Thắng. Qua đó, xác định rõ việc núi Vàng đang bị "xẻ thịt” cày xới là có thật. Đối tượng khai thác đá trái phép thuộc Công ty TNHH vật liệu xây dựng Đồng Thắng do ông Đinh Doanh Hàng là Giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Đinh Doanh Hàng chưa cung cấp giấy tờ và hồ sơ pháp lý liên quan đến việc khai thác khoáng sản, tài nguyên tại khu vực núi Vàng. Đồng thời biện minh múc đất, đá và vận chuyển ra ngoài là đang phục hồi lại nguyên trạng ban đầu khu mỏ đã khai thác trước đây theo quy định.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã làm rõ khu vực ông Hàng đang thực hiện khai thác đá không thuộc vị trí mỏ của doanh nghiệp. Vì vậy, việc lấy cớ phục hồi lại nguyên trạng ban đầu nhằm che đậy mục đích khai thác đá trái phép của Công ty này.

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn yêu cầu ông Hàng dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản, di dời máy móc ra khỏi vị trí và cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý; Đề nghị UBND xã Đồng Thắng tăng cường kiểm tra, giám sát, không để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.