Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người có uy tín

Phát huy vai trò Người có uy tín ở Yên Bái

PV - 10:28, 07/06/2019

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 1.150 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Những năm qua, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đồng lòng, đoàn kết sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền trong bảo vệ và xây dựng quê hương. Một trong những nhân tố tạo nên thành quả này chính là đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.

Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Yên Bái đi thăm quan mô hình trồng cây trà hoa vàng và cây gỗ sưa tại Vĩnh Phúc. Ảnh TL Đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Yên Bái đi thăm quan mô hình trồng cây trà hoa vàng và cây gỗ sưa tại Vĩnh Phúc. Ảnh TL

Tỉnh Yên Bái hiện có 81 xã vùng III và 177 thôn vùng đặc biệt khó khăn của xã vùng II, điều kiện giao thông khó khăn, nhận thức và trình độ dân trí của đồng bào DTTS còn hạn chế. Vì vậy, vai trò của Người có uy tín rất quan trọng. Họ là những người nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng hay khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xem xét, giải quyết.

Ông Giàng A Phử, dân tộc Mông, thôn Sài Lương 4, xã An Lương, huyện Văn Chấn là điển hình Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh Yên Bái. Hơn 30 năm qua, ông A Phử đã gây dựng được trang trại trồng quế nổi tiếng khắp vùng. Ông đã vận động Nhân dân trong thôn ươm bầu, trồng cây quế con nhằm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông cũng là người tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống, di cư tự phát, tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật....

Còn ông Hoàng Đình Thăng, thôn Đại Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên cũng là người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường và tham gia hòa giải các vụ việc, mâu thuẫn ở địa phương. Năm 2016, phát hiện có hành vi truyền đạo trái phép tại một số gia đình trên địa bàn thôn, ông Thăng đã kịp thời báo với chính quyền xã ngăn chặn, đồng thời tuyên truyền tới Nhân dân về những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo để đồng bào không bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Bên cạnh đó, những Người có uy tín còn có vai trò trong việc giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào.

Để phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS, hằng năm, tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức nhiều đợt đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; triển khai các chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Bà Nông Thị Kim Cúc, Phó trưởng Ban, phụ trách Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái cho biết, những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn coi trọng vai trò của già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Những Người có uy tín trong đồng bào DTTS chính là đại diện, nòng cốt tạo nên sự đoàn kết, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân địa phương.

ĐỨC ANH