Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Phú Thọ: Người dân lo lắng vì xuất hiện hàng loạt ổ dịch chó dại

PV - 14:43, 21/09/2018

Thời gian gần đây, ổ bệnh dại đã bùng phát tại nhiều địa phương trong tỉnh Phú Thọ. Cụ thể đã phát hiện 8 ổ bệnh dại tại 5 huyện, trong đó huyện Phù Ninh phát hiện 4 ổ, TP. Việt Trì, các huyện Thanh Ba, Tam Nông, Lâm Thao phát hiện mỗi huyện 1 ổ bệnh dại. Từ đầu năm 2018 đến nay, số người bị phơi nhiễm do chó dại cắn đến các Trung tâm Y tế điều trị ngày càng tăng. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 người tử vong, trong đó 1 người ở xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao và 1 người ở xã Đông Thành, huyện Thanh Ba.

chó dại Người dân cần tích cực tiêm phòng cho đàn chó để phòng bệnh dại.

Ông Nguyễn Tất Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ cho biết: Nguyên nhân của tình trạng này, là do thời tiết nắng nóng đã làm suy giảm khả năng phòng chống bệnh tật của người và động vật, tạo điều kiện thuận lợi bùng phát bệnh dại ở chó, mèo. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó hàng năm của tỉnh Phú Thọ đạt rất thấp. Tình trạng nuôi chó thả rông vẫn rất phổ biến, đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh dại bùng phát. Bên cạnh đó, virus dại đang lưu hành trên đàn chó ở hầu hết các địa phương sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chi Cục trưởng nhấn mạnh: Người dân cần nhanh chóng đưa đàn chó đi tiêm phòng vắc xin dại. Khi bị chó cắn (phơi nhiễm với bệnh dại) cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm... cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Tuyệt đối không dùng thuốc Nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.