Việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy trong nhà trường nhằm góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã Thượng Yên Công. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Để bồi đắp ý thức, trách nhiệm giữ gìn văn hóa truyền thống cho học sinh, ngoài việc khuyến khích, động viên các em học sinh DTTS mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình vào những ngày lễ lớn, trong những hoạt động ngoại khóa, nhà trường còn xây dựng phòng truyền thống để trưng bày các hiện vật, trang phục, trang sức, mẫu hoa văn dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi phát thanh, viết bản tin tuyên truyền về văn hóa truyền thống cho học sinh để các em thêm am hiểu, có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc mình.
Đặc biệt, nhiều năm qua, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tin tưởng giao cho các em học sinh thực hiện các đề tài khoa học về văn hóa truyền thống của dân tộc Dao Thanh Y. Bước đầu đã thu được những “quả ngọt”, động viên phong trào. Tiêu biểu là Dự án “Gìn giữ và khai thác nét văn hóa đặc sắc trong trang phục truyền thống của dân tộc Dao Thanh Y, xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh” do hai em Lý Thị Hoài Yên (HS lớp 9B), Vũ Mạnh Cường (HS lớp 9A) thực hiện. Dự án đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố và đạt giải Ba cấp tỉnh năm học 2019 - 2020.
Nhờ đưa văn hóa truyền thống vào các hoạt động dạy học, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, tại Trường THCS Lý Tự Trọng , những nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn, lưu giữ tốt hơn.