Giáo viên và học sinh trường THCS và THPT Kỳ Thượng chuẩn bị bước vào năm học mới (Ảnh: Mỹ Dung)Thiếu giáo viên cục bộ

Chúng tôi sẽ xây dựng quy chế luân chuyển giáo viên công khai, minh bạch để vừa đủ số lượng, vừa đúng cơ cấu. Từ nay đến 1/1/2026, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các địa phương đưa ra những giải pháp kịp thời, với mục tiêu cao nhất là giữ ổn định cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo cho mọi trường học có thầy cô đứng lớp”.
Ông Trịnh Đình HảiPhó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh
Tình trạng thiếu giáo viên không diễn ra đồng đều mà có sự chênh lệch rõ rệt giữa các địa phương. Nhiều xã vùng sâu, vùng xa như Kỳ Thượng, Lương Minh, Đông Ngũ... đang gặp khó khăn lớn trong việc bố trí nhân sự giảng dạy.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Hải Lạng còn thiếu 10 người so với định mức được giao.
Theo đại diện UBND xã Hải Lạng, việc thừa thiếu cục bộ một số bộ môn, nhất là cấp phổ thông gây khó khăn cho các trường học trong triển khai nhiệm vụ, ảnh hưởng đến việc bố trí, phân công giảng dạy, cũng như công tác chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ chuyên môn trong nhà trường.
Ngoài việc chưa đảm bảo định mức giáo viên theo quy định, việc thiếu nguồn tuyển dụng, hợp đồng, đặc biệt là tại các địa phương miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào DTTS và với các môn học đặc thù cũng đang là tình trạng chung của nhiều cơ sở giáo dục.
Vượt qua nhiều khó khăn, trường TH và THCS Kỳ Thượng luôn phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa (Ảnh: Mỹ Dung)Ông Khiếu Anh Tú, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, cho biết: “Các trường trên địa bàn hầu hết đều thiếu nguồn tuyển và hợp đồng, đặc biệt là giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học… Trước thực trạng này, UBND xã đã thống nhất chủ trương để các trường chủ động hợp đồng giáo viên bộ môn đang thiếu, nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.”
Giải pháp đồng bộ
Để giải bài toán nhân lực, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp linh hoạt. Trọng tâm là thực hiện điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, tăng cường mô hình giáo viên dạy liên trường. Ngành cũng đang rà soát, sắp xếp đội ngũ, đảm bảo phương châm “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
Sở Nội vụ đã có buổi làm việc với 5 xã Kỳ Thượng, Vĩnh Thực, Thống Nhất, Hải Sơn, Lương Minh về việc ký kết hợp đồng lao động với tân cử nhân khoa Sư phạmNgày 29/8, Sở Nội vụ tỉnh đã phối hợp với 5 xã vùng cao, biên giới gồm Kỳ Thượng, Vĩnh Thực, Thống Nhất, Hải Sơn và Lương Minh để ký hợp đồng lao động với 30 tân cử nhân sư phạm vừa tốt nghiệp từ Trường Đại học Hạ Long về giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học và THCS, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhân sự tại địa phương.
Theo kế hoạch, mỗi giáo viên hợp đồng sẽ được hưởng mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/tháng (bao gồm lương, phụ cấp và hỗ trợ), đồng thời được bố trí nơi ăn ở ổn định. Đây là bước đi thiết thực, không chỉ tăng nguồn lực cho ngành giáo dục mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền.
Cùng với đó, Sở GD&ĐT xây dựng quy chế luân chuyển giáo viên rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo sự công bằng và động lực cho đội ngũ nhà giáo khi nhận nhiệm vụ tại các vùng khó khăn.
Ông Trịnh Đình Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi sẽ xây dựng quy chế luân chuyển giáo viên công khai, minh bạch để vừa đủ số lượng, vừa đúng cơ cấu. Từ nay đến 1/1/2026, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các địa phương đưa ra những giải pháp kịp thời, với mục tiêu cao nhất là giữ ổn định cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo cho mọi trường học có thầy cô đứng lớp, giữ ổn định việc dạy và học”.
Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, cùng sự dấn thân của những giáo viên trẻ, khoảng cách giáo dục vùng khó đang dần được thu hẹp. Năm học mới 2025-2026 vì thế sẽ không chỉ là hành trình tri thức, mà còn là minh chứng cho quyết tâm giữ công bằng trong tiếp cận giáo dục.