Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trọng Bảo - 14:38, 05/06/2025

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc; đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với khu vực Tây Nam, Trung Quốc, tạo động lực phát triển mạnh mẽ, không gian phát triển mới. Để có mặt bằng sạch, phục vụ khởi công Dự án vào tháng 12 tới, tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tại các điểm mà Dự án đi qua.

Vượt nắng, thắng mưa khẩn trương kiểm đếm, đo đạc phục vụ công tác giải phóng mặt bằng
Vượt nắng, thắng mưa khẩn trương kiểm đếm, đo đạc phục vụ công tác giải phóng mặt bằng

Theo thiết kế, ga Văn Bàn nằm trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đặt tại xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai hiện nay với diện tích xây dựng ga và vùng phụ cận là 180ha và khoảng 60ha diện tích để xây dựng tuyến đường sắt.

Ông Chu Hồng Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thượng cho biết: Ngay sau khi nắm được kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt đi qua địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa của Dự án. Đặc biệt, việc đặt ga Văn Bàn trên địa bàn xã sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như giao thương hàng hóa giữa Tân Thượng với các vùng phụ cận và cả nước…

“Chúng tôi đã tổ chức họp để thông tin rộng rãi Dự án đến bà con Nhân dân. Về cơ bản, bà con Nhân dân trong xã rất vui mừng, phấn khởi và sẵn sàng di chuyển để có mặt bằng sạch, sớm triển khai thi công Dự án. Đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã hoàn thành việc giao mốc và đang tập trung đo đạc đền bù, giải phóng mặt bằng đúng theo quy định của Nhà nước. Bà con mong muốn khi chuyển về khu tái định cư mới ngoài đất ở thì được bố trí thêm diện tích đất chăn nuôi, trồng rau màu phục vụ đời sống vì hầu hết người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, nếu về nơi ở mới mà chỉ có đất ở thì cũng rất khó khăn… Những vấn đề này chúng tôi đã báo cáo về huyện để sớm tháo gỡ, bảo đảm tiến độ kế hoạch giải phóng mặt bằng đã đề ra”, ông Hà cho biết thêm.

Tại huyện Bảo Thắng, nơi tuyến đường sắt chạy qua 25,5km, công tác giải phóng mặt bằng đang được khẩn trường triển khai. Trên tinh thần “ngày kiểm đếm, tối áp giá, sáng hôm sau công khai”, huyện đã thành lập 11 Tổ công tác với hơn 40 thành viên, liên tục đo đạc, thống kê tài sản. Tính đến nay, gần một nửa số hộ dân trong vùng ảnh hưởng đã được kiểm đếm. Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết, trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn để đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định, giải quyết tối đa quyền lợi cho người dân.

“Chúng tôi đã đã quán triệt tới tất cả các Tổ công tác nhằm thực hiện đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là: Đã hứa là phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả, đong đếm bằng số liệu được lượng hóa”, ông Quế thông tin thêm.

Tổng diện tích thu hồi đất hơn 650ha phục vụ cho dự án
Tổng diện tích thu hồi đất hơn 650ha phục vụ cho Dự án

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc; đồng thời kết nối vận tải đường sắt khu vực Tây Nam, Trung Quốc, tạo động lực phát triển mạnh mẽ, không gian phát triển mới.

Đối với tỉnh Lào Cai, đây là cơ hội lịch sử để tỉnh bứt phá, định hình tương lai phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Để có mặt bằng phục vụ xây dựng Dự án là khối lượng công việc khổng lồ: diện tích thu hồi đất hơn 650ha, di dời 774 hộ dân và 104 cơ sở sản xuất; triển khai 16 dự án tái định cư với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng và 4 dự án san gạt mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật với vốn đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Để thực hiện nhiệm vụ này khi quỹ thời gian còn ít, Tỉnh ủy Lào Cai đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; ban hành Kế hoạch chi tiết và chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu hoàn thành thống kê, kiểm đếm trong tháng 5/2025, chi trả bồi thường trong tháng 6/2025 và phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025.

“UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 22/5/2025 triển khai Đợt thi đua cao điểm “90 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai)”. Đồng thời đề nghị cả hệ thống chính trị tỉnh tích cực vào cuộc, xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; tăng cường vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn…; bảo đảm có sự lãnh đạo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

Công tác đo đạc, kiểm đếm được thực hiện đồng loạt tại các điểm mà dự án đi qua
Công tác đo đạc, kiểm đếm được thực hiện đồng loạt tại các điểm mà Dự án đi qua

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025. Tuyến đường sắt có tổng chiều dài tuyến chính 390,9km, đi qua 09 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng. Đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài khoảng 66,1km; đi qua 4 địa phương gồm: Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên, huyện Văn Bàn.

Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế sâm Ngọc Linh

Quảng Nam ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế sâm Ngọc Linh

Ngày 6/6, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) và Dược liệu năm 2025 với chủ đề kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt.