Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Sai phạm về cấp đất cho người dân

PV - 09:56, 25/05/2018

Mặc dù, đất của gia đình ông Trần Đình Minh ở thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh sử dụng ổn định từ năm 1996, không tranh chấp. Thế nhưng không hiểu vì lý do nào mà chính quyền ở đây lại làm thủ tục cấp đất ở cho 6 hộ dân khác.

Thửa đất của gia đình ông Minh bị chính quyền tự ý cấp cho 6 hộ khác nhau. Thửa đất của gia đình ông Minh bị chính quyền tự ý cấp cho 6 hộ khác nhau.

 

Theo đơn kiến nghị của ông Trần Đình Minh, ở thôn Trúc Lâm xã Gio Quang, huyện Gio Linh gửi các cơ quan chức năng. Năm 1996 gia đình ông tiến hành khai hoang vùng đất hoang hóa tại thôn Trúc Lâm để sản xuất với diện tích 8525m2. Năm 2003, gia đình ông Minh làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ và được UBND huyện Gio Linh cấp CNQSDĐ số hiệu X551581 với diện tích 304m2.

Tháng 8/2017, gia đình ông Minh tiến hành xây dựng hàng rào bảo vệ, các hộ dân gồm Hoàng Thị Lan, Lê Văn Thông, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Đình Hùng, Nguyễn Thị Thu ở thôn Trúc Lâm và hộ Hoàng Xuân Độ ở thôn Kỳ Trúc đến tranh chấp ngăn cản không cho gia đình ông làm hàng rào vì lý do đó là đất của họ được cấp, vì vậy ông làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Gio Linh.

Qua tìm hiểu, những kiến nghị của ông Minh là có cơ sở. Theo ông Nguyễn Ba, nguyên Trưởng thôn Trúc Lâm giai đoạn 2000-2004, toàn bộ thửa đất trước khi giao cho các hộ, là đất gia đình ông Minh khai hoang, sử dụng và canh tác. Các ông Hoàng Hữu Trung, Hoàng Văn Lũy, Nguyễn Đình Tư là các hộ liền kề sinh sống trước năm 2003 đều khẳng định như vậy.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Trưởng thôn Trúc Lâm hiện nay cho biết, thời điểm giao đất trong 6 hộ, chỉ có 2 hộ có hộ khẩu tại thôn Trúc Lâm, còn 4 hộ không có hộ khẩu thường trú tại thôn, trong đó có hộ ông Lê Văn Thông, hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị.

Sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong việc cấp 6 lô đất nói trên, ngày 18/4/2018, UBND huyện Gio Linh đã ban hành Quyết định số 1085/QĐ-UBND về giải quyết khiếu nại của ông Trần Đình Minh, công nhận khiếu nại của ông Minh là đúng. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thu hồi các quyết định đã cấp đất cho 6 hộ nói trên. Giao UBND xã Gio Quang thu hồi giấy CNQSDĐ 6 hộ trên nộp về Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh khẳng định: Quan điểm của huyện là nếu có sai sót trong quá trình cấp đất phải giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo các quy định pháp luật trong quản lý Nhà nước về đất đai, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Hiện nay dư luận cũng đang quan tâm đến việc chính quyền xã Gio Quang và huyện Gio Linh làm rõ và xử lý những sai phạm của cán bộ tham mưu việc cấp đất trái phép này, qua đó củng cố niềm tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ hiện nay.

PHONG DƯƠNG - LÊ MINH

Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.