Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Sử dụng Appstore “COVID-19”: Ở nhà người dân vẫn được tư vấn trực tuyến

Bùi Kiên - 10:24, 27/03/2020

Với mong muốn chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ y tế “COVID-19”. Ứng dụng không những có giá trị vật chất, mà còn có ý nghĩa xã hội, nhằm giúp cho người dân nắm bắt thông tin nhanh chóng nhất, chính xác nhất.

Ứng dụng “COVID-19” do AIC Group xây dựng và phát triển với điểm nổi trội là mục Bác sĩ tư vấn giúp người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được tư vấn trực tuyến (phải)
Ứng dụng “COVID-19” do AIC Group xây dựng và phát triển với điểm nổi trội là mục Bác sĩ tư vấn giúp người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được tư vấn trực tuyến (phải)

Một tiện ích đáng tin dùng

Qua tìm hiểu của phóng viên, một nội dung đặc biệt được nhiều người dân quan tâm và ưa thích, là tính năng bác sĩ tư vấn trực tiếp của Appstore “COVID-19”. Người dân ở nhà cũng được kết nối với các bác sĩ đầu ngành Y tế dự phòng của Bệnh viện nhiệt đới Trung ương; Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai… trực tiếp tư vấn về kiến thức dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh thông qua công cụ hội nghị trực tuyến được AIC tích hợp sẵn trong ứng dụng.

Chị Nguyễn Thị Thủy, sống tại Quận Cầu Giấy (Hà Nội), người dân vừa trải nghiệm app cho biết, trong khung giờ 10h00 - 11h00 sáng ngày 17/3, gia đình chị có người thân đi xuất khẩu lao động từ Đài Loan về nước. Chị đã kết nối được với bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh. Các thắc mắc, băn khoăn của chị được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí. 

 “Cảm nhận đầu tiên của tôi là bác sĩ rất thân thiện và nhiệt tình. Bác sĩ hỏi tôi về quá trình di chuyển của người thân, có biểu hiện sốt, đau rát, thắt cổ họng không? Ngay sau khi tôi trình bày, bác sĩ đã giải đáp kỹ lưỡng. Tôi đã chia sẻ cho người thân và bạn bè biết vào ứng dụng để chủ động cập nhật thông tin, cũng như cách phòng, chống dịch”, chị Thủy hài lòng cho biết. 

 Sau khi trải nghiệm ứng dụng, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Anh hùng Lao động, Đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ cảm nhận: “Tôi đã cài Appstore “COVID-19” của Bộ Y tế được một thời gian. Tôi thấy rất bổ ích vì các mục nội dung phong phú, dễ hiểu và thiết thực giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh nhất và chính xác nhất”. 

 TS. Lê Cảnh Nhạc, nguyên Tổng Biên tập Báo Gia đình và Xã hội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho hay: “Khi tìm kiếm từ khóa “COVID-19” trên Appstore, tôi thấy ứng dụng này đứng vị trí Top đầu và nhận được nhiều phản hồi tích cực, chứng tỏ nhiều người đang rất quan tâm về việc phòng, chống dịch và ứng dụng này thông minh có tác dụng rất lớn cho người dùng lúc bận rộn vì qua đây có thể tìm số đường dây nóng, các điểm y tế gần nhất, cách phòng, chống dịch…”. 

Kết nối cơ quan quản lý và người dân

PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin cho biết, Bộ Y tế đã tiếp nhận miễn phí ứng dụng “COVID-19” từ Tập đoàn AIC và hiện đang vận hành tốt. Việc ứng dụng ra đời kịp thời, cũng là một kênh giúp Bộ Y tế điều hành thêm thuận tiện. Bởi người dân có thêm một kênh thông tin sử dụng tiện lợi, nội dung phong phú, chính xác về tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị dịch bệnh Covid-19 do Bộ Y tế ban hành.

Appstore “COVID-19” được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính Covid-19. Tại đây, các số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống… Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên Appstore bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận các thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất. 

 Appstore “COVID-19” có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là bác sĩ tư vấn. Sau khi cài đặt Appstore, người dân lựa chọn mục bác sĩ tư vấn để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, với 3 khung giờ hằng ngày: 10h00 - 11h00; 16h00 - 17h00 và 20h00 - 22h00 và sẽ được điều chỉnh thích hợp theo nhu cầu thực tế. 

 Với vai trò là bác sĩ tư vấn trực tiếp online trên ứng dụng, bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Sự phối hợp giữa ngành Y tế với Tập đoàn AIC xây dựng thành công Trợ lý ảo hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19; góp thêm một kênh truyền thông mới, được nhiều người hiện nay quan tâm so với các kênh truyền thông truyền thống; đã hỗ trợ cho các cán bộ y tế tư vấn có hiệu quả cho nhiều người dùng cùng một lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng nhanh chóng, việc ra đời Appstore “COVID-19” đã giúp cho việc cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời của Đảng, Nhà nước đến người dân trong việc phòng dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế, trước mắt sẽ đem lại hiệu quả rất to lớn trong việc phòng, chống dịch bệnh và về lâu dài sẽ góp phần quan trọng, không thể thiếu được trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Tôi đã cài Appstore “COVID-19” của Bộ Y tế được một thời gian. Tôi thấy rất bổ ích vì các mục nội dung phong phú, dễ hiểu và thiết thực giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh nhất và chính xác nhất”.

GS.TS. Nguyễn Anh Trí,

Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân ở các xã biên giới tỉnh Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt. Để giúp người dân vùng biên qua cơn khát, các đơn vị bộ đội đóng quân ở khu vực biên giới đã huy động nguồn lực khoan giếng làm công trình nước sinh hoạt tập trung, chở từng bồn nước khu dân cư hỗ trợ người dân.