Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Thạc sĩ Lý Thị Thùy Dương: Truyền lửa đam mê trên bước đường hội nhập

PV - 10:15, 05/08/2019

Bước ra từ bản làng, nhiều người con của đồng bào DTTS đã không ngừng nỗ lực vươn lên trên con đường học tập, công tác, dành các chương trình học bổng du học, khẳng định vị trí, bản lĩnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Thạc sĩ (Th.s) Lý Thị Thùy Dương, dân tộc Nùng, giảng viên, Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là một tấm gương điển hình như thế.

Ths. Lý Thị Thuỳ Dương, sinh năm 1987 trong gia đình khó khăn tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Bố mất sớm, thấm thía nỗi vất vả của mẹ, chị Dương đã không ngừng nỗ lực vươn lên trên con đường học tập. Vốn yêu thích tiếng Anh từ nhỏ nên chị Dương đã tự học, tự trau dồi kiến thức tiếng Anh trên ghế nhà trường. Vào học THPT, chị Dương là một trong số rất ít học sinh trường huyện thi đỗ THPT Chuyên của tỉnh với môn tiếng Anh.

Trọ học xa nhà từ năm 14 tuổi, chị Dương đã nỗ lực không ngừng và thi đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị được nhận vào công tác tại một Trung tâm về Môi trường của Trường Đại học Bách Khoa. Trong thời gian này, chị tiếp tục trau dồi kiến thức tiếng Anh và nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Úc, theo học chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu phát triển, Trường Đại học Melbourne. “Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng nên tôi chọn ngành Nghiên cứu phát triển”, chị Dương chia sẻ.

Ths. Lý Thị Thùy Dương (thứ hai từ phải sang) và bạn bè quốc tế trong Lễ tốt nghiệp Đại học Melbourne, Úc. Ths. Lý Thị Thùy Dương (thứ hai từ phải sang) và bạn bè quốc tế trong Lễ tốt nghiệp Đại học Melbourne, Úc.

Sau 2 năm học tập tại Úc, trở về nước, chị Dương công tác tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, trở thành giảng viên Chương trình tiên tiến. Chị là một trong những lãnh đạo trẻ của nhà trường trên cương vị là Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp.

ThS. Lý Thị Thùy Dương chia sẻ, việc được học tập ở nước ngoài đã cho chị và những sinh viên DTTS nhiều cơ hội bình đẳng. Hầu hết các bạn sinh viên DTTS giao tiếp còn rụt rè, tự ti, nhưng theo học ở nước ngoài, các bạn đã rất tự tin, trưởng thành. Khi ra trường, các bạn có trình độ tiếng Anh tốt, có kỹ năng, kinh nghiệm quốc tế, giúp thuận lợi cho công việc sau này.

“Trong thời gian học tập tại nước ngoài, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, từ việc giao lưu văn hóa, tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới đến các kiến thức khoa học tiên tiến. Tôi cũng thường xuyên giới thiệu các món ăn, phong tục tập quán, lễ hội… của dân tộc Nùng với bạn bè thế giới để các bạn quốc tế hiểu thêm về văn hóa các DTTS ở Việt Nam”, chị Dương cho biết

Hiện nay, tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã có nhiều sinh viên DTTS dành được học bổng để đi du học ở nước ngoài. Từ môi trường quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội cho các em trên con đường khởi nghiệp. Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp đã và đang triển khai nhiều hoạt động tư vấn, kết nối, hỗ trợ nhiều sinh viên DTTS khởi nghiệp.

Năm 2019, chị Dương là một trong số ít những thủ lĩnh trẻ của Việt Nam được lựa chọn tham gia chương trình Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á để trao đổi về chuyên môn với các chuyên gia và nhà khoa học trong lĩnh vực Trao quyền Kinh tế tại Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Hoàng Hải Thanh, Cán bộ Văn phòng Chương trình Tiên tiến, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho biết: “Cô Dương là một trong số ít những cán bộ người DTTS có rất nhiều nỗ lực vươn lên và có nhiều đóng góp trên cương vị công tác. Cô đã lan tỏa tinh thần vươn lên, truyền lửa đam mê cho sinh viên DTTS.

Ths. Lý Thị Thùy Dương đã chứng minh, con đường từ bản làng ra thế giới đối với thanh niên DTTS không còn xa nếu như bạn có ước mơ và quyết tâm. “Xuất phát điểm của bạn thế nào không quan trọng, quan trọng là bạn quyết tâm thực hiện ước mơ của mình và biết lựa chọn đúng đắn để tìm kiếm và nắm bắt cơ hội thành công”, chị Dương nhắn gửi tới các bạn trẻ người DTTS.

THANH HUYỀN

Tin cùng chuyên mục
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.