Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Thanh Hóa: Lãnh đạo tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng 12 năm tái định cư chưa được cấp sổ đỏ

PV - 09:44, 06/08/2018

Trong các số trước, Báo Dân tộc và Phát triển nhiều lần đăng tải vụ việc “Người dân sống bấp bênh sau 12 năm nhường đất cho nhà máy”. Các bài viết tập trung phản ánh 28 hộ dân đồng bào Thái đã nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) nhưng đến nay chưa được sổ đỏ khu tái định. Việc chưa được cấp sổ đỏ đang gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân khi họ cần tín chấp hay giao dịch bằng sổ đỏ để phát triển kinh tế.

tái định cư Người dân Thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 12 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Thế Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thừa nhận, đây thực sự là một vấn đề khó khăn của người dân xã Tân Trường, cũng là vấn đề nhức nhối, khó gỡ của địa phương.

Theo ông Kỳ, nguyên nhân mấu chốt của tình trạng này là do còn nợ tiền thuế trước bạ nên chưa thể làm sổ đỏ cho dân. Đến thời điểm này, huyện Tĩnh Gia vẫn còn đang loay hoay chưa rõ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu, trong khi doanh nghiệp và người dân đều cho rằng, mình không có nghĩa vụ phải đóng khoản thuế này.

Còn bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm: “Khi giải phóng mặt bằng, Nhà nước chưa có tiền thì doanh nghiệp phải bỏ ra, việc bố trí tái định cư Nhà nước phải lo cho dân, phải có mặt bằng sạch cho dân… Đối với hàng chục hộ dân ở Tĩnh Gia mà 12 năm nay chưa được cấp sổ đỏ thì đề nghị huyện Tĩnh Gia phải làm rõ báo cáo tỉnh để có hướng xử lý”.

Cũng tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Phạm Đăng Quyền trực tiếp chỉ đạo, cần phải nhanh chóng xử lý dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống; bởi ở đây đa phần người DTTS thuộc khu vực 135, điều kiện khó khăn.

Ông Phạm Đăng Quyền cũng giao Sở Tài nguyên-Môi trường, Ban Dân tộc, UBND huyện Tĩnh Gia và các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm tình trạng này.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.