Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Thị trường Trung Quốc tăng nhu cầu tinh bột sắn

PV - 10:24, 17/02/2023

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, đầu tháng 2 này, giá thu mua nguyên liệu sắn tăng tại nhiều tỉnh, thành phố.

Thị trường Trung Quốc tăng nhu cầu tinh bột sắn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hiện giá sắn tươi thu mua tại Tây Ninh dao động ở mức 3.150 - 3.250 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg so với cuối tháng 1. Tại Đắk Lắk giá dao động ở mức 2.600 - 2.650 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg. Tại Gia Lai giá dao động ở mức 2.650 - 2.700 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá sắn tươi dao động ở mức 1.850 - 2.350 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg. 

Giá tinh bột sắn bán ra cũng tăng theo xu thế chung của thị trường khi nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc tăng lên. Có nhiều cửa khẩu được phía Trung Quốc mở cửa trở lại, thuận lợi hơn cho các nhà máy phía Bắc giao hàng theo hình thức DAF (giao hàng cho người mua tại biên giới, hay tại địa điểm cụ thể được quy định trên biên giới đó).

Các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 455 - 485 USD/tấn FOB - cảng TP. Hồ Chí Minh, tăng 10 USD/tấn so với cuối tháng 1 do giá nguyên liệu tăng.

Trong khi đó, nhiều đơn vị ở Quy Nhơn đã mở kho thu mua sắn lát khi chất lượng hàng tốt tại thời điểm chính vụ. 

Hiện nay, giá xuất khẩu sắn lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 280 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn so với cuối tháng 1. Giá xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc khoảng 330 USD/ tấn, tăng 20 USD/tấn. Theo tính toán, lượng hàng sắn lát của Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc có thể giảm, do năng suất sắn giảm. Thu hoạch sắn tại nhiều vùng dự kiến kết thúc trong khoảng 2 tháng tới.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1 vừa qua, Việt Nam xuất khẩu được hơn 236.000 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 92,7 triệu USD, giảm 39,4% về lượng và giảm 39,3% về trị giá so với tháng 12/2022 và so với tháng 1/2022 giảm 9% về lượng và giảm 17,1% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 392,6 USD/tấn, tăng 0,1% so với tháng 12/2022, nhưng giảm 8,8% so với tháng 1/2022. 

Trong tháng 1, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc chiếm tới 94,69% tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn của cả nước, với 223.560 tấn, trị giá 86,88 triệu USD, giảm 39,9% về lượng và giảm 39,8% về trị giá so với tháng 12/2022. So với tháng 1/2022 giảm 10,5% về lượng và giảm 18,6% về trị giá.

Trong năm 2022, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc với 1,61 triệu tấn, trị giá 804,93 triệu USD, tăng tới 164,1% về lượng và tăng 180,2% về trị giá so với năm 2021. Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 37,49%, tăng mạnh so với mức 17,56% của năm 2021.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhìn chung, trong tháng 1, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang phần lớn các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022, như Philippines và Malaysia.

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.