Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, tình trạng sim rác vẫn tràn lan thời gian qua, gây nhiều phiền phức, hệ lụy với người dân. Do đó, Cục Viễn thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
Với các thuê bao có thông tin thuê bao chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hoá, xác thực thông tin thuê bao. 31/3 là hạn cuối cùng phải hoàn thành việc chuẩn hoá thông tin.
Cục Viễn thông đề nghị từ ngày 13 - 15/3, các doanh nghiệp viễn thông bắt đầu nhắn tin thông báo cho các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ khóa 1 chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng. Khi thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp lực lượng chức năng xử lý đúng người, từ đó giúp giảm sim rác.
Cục Viễn thông lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn hoá, tránh các trường hợp mạo danh thực hiện hành vi trái pháp luật. Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hướng dẫn./.