Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

“Tiết học biên giới”: Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước

Minh Thu - 10:33, 25/02/2020

Sau gần 3 năm thực hiện, mô hình “Tiết học biên giới” được 14 Đồn Biên phòng (ĐBP) trên tuyến biên giới phối hợp với các địa phương trong tỉnh Quảng Trị tổ chức đã có hơn 1.300 giờ học với trên 7.000 lượt học sinh tham gia. “Tiết học biên giới” đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh.

“Tiết học biên giới” đã và đang góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị
“Tiết học biên giới” đã và đang góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị

Tháng 5/2017, mô hình “Tiết học biên giới” được Chi Đoàn ĐBP cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, BĐBP Quảng Trị phối hợp với Đoàn trường của 3 xã A Bung, A Ngo, Tà Rụt (huyện Đakrông) triển khai lần đầu tiên trên tuyến biên giới huyện Đakrông. 

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Bí thư Chi đoàn Thanh niên ĐBP CKQT La Lay nhớ lại: Xuất phát từ tình hình thực tế, nhận thức về biên giới quốc gia của các em học sinh còn hạn chế, Chi đoàn Thanh niên ĐBP CKQT La Lay đã có sáng kiến xây dựng các tiết học biên giới để giúp các em học sinh hiểu hơn về biên cương của Tổ quốc. Từ đó, các em thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm của cư dân vùng biên, các quy định của pháp luật khi ra vào khu vực biên giới để nâng cao ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ bản thân và gia đình.

Em Hồ Văn Su, học sinh lớp 8, Trường TH&THCS xã A Ngo cho biết: “Nhờ các chú BĐBP giảng dạy mà chúng cháu hiểu thêm về Luật Biên giới quốc gia, về trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Qua những tiết học, chúng cháu thấy yêu quê hương mình hơn”.

Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, “Tiết học biên giới” đã góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng giấc mơ cho các em học sinh. Như trường hợp của Hồ Văn Phúc, học sinh lớp 9B Trường THCS A Bung. Sinh ra và lớn lên ở xã biên giới nhưng những hiểu biết của Phúc về đường biên, cột mốc, quy chế khu vực biên giới còn mơ hồ. Cho đến khi được tham gia “Tiết học biên giới” của các thầy giáo Biên phòng, Phúc không chỉ nắm vững kiến thức về đường biên, cột mốc, mà còn hiểu hơn những việc làm của các chú BĐBP. Từ hiểu đến yêu đã giúp Phúc có ước mơ được trở thành BĐBP để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

“Sau gần 3 năm triển khai, Chi đoàn ĐBP CKQT La Lay đã tổ chức được 78 “Tiết học biên giới” cho gần 3.000 em học sinh trên địa bàn 3 xã A Ngo, A Bung, Tà Rụt. Sau mỗi buổi học, nhận thức về chủ quyền an ninh biên giới, tình yêu quê hương, đất nước của các em học sinh được nâng lên rõ rệt. Hiện, “Tiết học biên giới” đã được nhân rộng tại 14 ĐBP thuộc BĐBP Quảng Trị với trên 1.300 tiết học cho trên 7.000 lượt học sinh và được chọn là 1 trong 8 mô hình sáng tạo vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Vừ A Dính năm 2019. 

Đại tá Hồ Ngọc Hoàng, Phó Chính ủy BĐBP Quảng Trị cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình “Tiết học biên giới” trên địa bàn toàn tỉnh, giúp các thế hệ học sinh nhận thức đầy đủ về chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, xây dựng cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 70%, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.