Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Ủy ban Dân tộc: Tiếp tục đổi mới căn bản về chất và lượng trong cải cách hành chính

PV - 10:08, 14/05/2018

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã nỗ lực thực hiện CCHC. Đặc biệt, trong năm qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy... trong CCHC của UBDT đã đạt được những kết quả tích cực; nhận thức về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày càng được nâng lên.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến chỉ đạo phải đổi mới và thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ CCHC. Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến chỉ đạo phải đổi mới và thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ CCHC.

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC cấp bộ được xác định 7 lĩnh vực, tương ứng với 7 chỉ số thành phần, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. Đó là: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính.

Nhìn vào các chỉ số thành phần cho thấy, việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy... thì UBDT lại có chỉ số cao hơn rất nhiều bộ, ngành.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tiêu chí xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, UBDT đạt tổng điểm 13,97/17 điểm (so với các bộ, ngành, UBDT đứng vị trí 7/19). Có thể thấy nhiều cố gắng, nỗ lực của UBDT trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế. Điều đó thể hiện ở việc, năm 2017, UBDT đã hoàn thành hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét để đưa dự án Luật Hỗ trợ phát triển vùng DTTS và miền núi vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Cũng trong xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, năm 2017, UBDT cũng đã tiến hành kiểm tra 13 văn bản quy phạm pháp luật bao gồm: 02 Thông tư của UBDT và 11 nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND cấp tỉnh. UBDT cũng tập trung xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 08/8/2017 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021”. Bên cạnh việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành Đề án, UBDT chủ động tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nội bộ tập thể cơ quan đơn vị thông qua các hội nghị, các cuộc tập huấn của UBDT; tuyên truyền trên Báo, Tạp chí do UBDT quản lý...

Bên cạnh việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được kết quả tích cực. Với 3 tiêu chí và 11 tiêu chí thành phần, UBDT đạt được 14,03/16 điểm (so với các bộ, ngành lĩnh vực này UBDT đứng vị trí 5/19). Trong năm qua, UBDT đã tiếp nhận 73 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, gồm các hồ sơ tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, giải quyết đơn tố cáo, không có hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua. Giải quyết toàn bộ 73 hồ sơ, không có hồ sơ đang giải quyết hoặc hồ sơ đã quá hạn. Đạt 100% kế hoạch. UBDT cũng đã tiến hành rà soát có 05 thủ tục hành chính trong 05 văn bản quy phạm pháp luật được đề nghị xử lý....

Hay đối với chỉ số cải cách tổ chức bộ máy, UBDT đạt 10,47/13 điểm; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập đạt 5,89/7,5 điểm (so với các bộ, ngành, ở hai lĩnh vực này, UBDT đứng vị trí 10/19).

Thời gian tới, UBDT sẽ đổi mới ngay một cách căn bản về chất và lượng của công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Đặc biệt, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống cơ quan công tác dân tộc. Giao thêm nhiệm vụ cho Tổ giúp việc CCHC giúp cho lãnh đạo UBDT trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhằm đề xuất, tham mưu kịp thời về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, kiểm tra, đôn đốc và tiến hành thẩm định, đánh giá một cách công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, UBDT sẽ gắn công tác CCHC với thi đua, khen thưởng; nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số để chấm điểm từng vụ, đơn vị trong thực hiện CCHC. Các vụ, đơn vị của UBDT rà soát, khắc phục ngay các tiêu chí chấm điểm CCHC năm 2017. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC.

THANH HUYỀN

Tin cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế: Tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng

Thừa Thiên Huế: Tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng

Ngày 11/5, tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi năm 2024.