Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Vụ tài xế đuổi sản phụ xuống đường: Cái tình, cái lý, cái nào cũng sai

PV - 15:00, 26/08/2019

Thời gian vừa qua, dư luận xã hội hết sức bức xúc trước sự việc sản phụ Vi Thị Y (33 tuổi) đang mang bầu 7 tháng bất ngờ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ ngay trên xe của anh TA.N. Sau đó, lái xe N đã bỏ mặc chị Y tự sinh con trên vệ đường xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Sự việc đã khiến con của chị Y chết ngay khi sinh.

Trước hết, dưới góc nhìn pháp lý, hành vi của lái xe N có thể đã cấu thành tội hình sự. Cụ thể Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng: người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Hình ảnh sản phụ Y nằm giữa đường quốc lộ khiến nhiều người phẫn nộ về sự ghẻ lạnh của tình người. Hình ảnh sản phụ Y nằm giữa đường quốc lộ khiến nhiều người phẫn nộ về sự ghẻ lạnh của tình người.

Ở đây, chắc chắn lái xe N biết chị Y mang thai, và trên xe anh là 2 mạng người cần cứu giúp. Thế nhưng, lái xe bỏ mặc 2 mẹ con chị Y mặc cho tình trạng nguy hiểm mà hậu quả là con chị Y đã mất ngay khi sinh.

Không chỉ là vi phạm pháp luật, hình ảnh sản phụ Vi Thị Y nằm trơ trọi giữa đường quốc lộ với tấm chăn cũ khiến cho nhiều người phẫn nộ về hành vi thiếu tình người của lái xe.

Nếu như trước đây, nhiều phụ nữ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi sinh con ở nhà, trên nương, hay trong rừng chỉ là chuyện bất đắc dĩ. Do lúc ấy điều kiện khó khăn, nhận thức lạc hậu. Nhưng ngay cả những khi ấy, họ vẫn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ người dân trong bản, trong bon, trong sóc… hay là bất cứ ai trông thấy sự việc.

Thế nhưng, giờ đây khi điều kiện đã ngày càng tốt hơn, người dân đã biết tìm đến bệnh viện, trạm xá để sinh, thuê ô tô để đi thì họ chắc không ngờ lại nhận được sự giá lạnh của lòng người. Cái ngoảnh mặt quay đi, cái nhấn ga bỏ chạy của tài xế và hậu quả là tính mạng của cháu bé thêm một lần nữa cảnh tỉnh về đạo đức xã hội.

Hy vọng rằng, qua sự việc đau lòng này, người dân tự nâng cao nhận thức trách nhiệm xã hội để chúng ta không bao giờ phải chứng kiến những sự việc tương tự xảy ra.

KẺ SĨ

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 5/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!