Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Vui đón Tết trong những căn nhà “đoàn kết”

PV - 11:25, 22/02/2018

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Tết cho người nghèo” năm 2018. Tại sự kiện này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình hơn 9 tỷ đồng.

Ban tổ chức chương trình tiếp nhận số tiền và trao chứng nhận cho các đơn vị ủng hộ. Ban tổ chức chương trình tiếp nhận số tiền và trao chứng nhận cho các đơn vị ủng hộ.

 

Năm nay, gia đình ông Lèng Chúng Cáo, thôn Na Cáng, xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai)) rất phấn khởi khi được đón cái tết đầu tiên trong ngôi nhà mới xây dựng khang trang, tiện nghi. Gia đình ông Cáo là một trong những hộ nghèo của xã, bao năm nay phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Nhưng biết làm sao, khi cái ăn còn chẳng đủ nghĩ gì tới chuyện làm nhà.

Với sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, sự đóng góp ngày công của bà con nhân dân trong thôn, trong xã giúp san nền, xây tường, vận chuyển vật liệu… ngôi nhà với tiêu chuẩn 3 cứng (mái cứng, tường cứng và nền cứng) hoàn thành sau hơn 1 tháng thi công.

Cùng niềm vui, đợt này còn có gia đình chị Hạng Thị Dở, ở thôn Phố Thầu, xã Si Ma Cai. Ngôi nhà mới xây của gia đình chị Dở có tổng kinh phí gần 1 trăm triệu đồng. Chị Dở cho biết: hai vợ chồng chị lấy nhau được bố mẹ cho một khoảnh đất dựng cái nhà ở tạm.

Mùa hè thì đỡ, chứ vào mùa đông thì khổ lắm, bởi khí hậu ở Si Ma Cai lạnh giá, sương mù cả ngày những cơn gió lùa qua những khe hở luồn vào nhà như cắt da cắt thịt. “Bây giờ có nhà mới ở rồi không lo cái lạnh, cái mưa nữa mà chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình thôi”.

Gia đình ông Cáo, chị Dở chỉ là hai trong hàng nghìn hộ gia đình trong toàn tỉnh Lào Cai được trao tặng nhà đại đoàn kết thời gian qua. Chỉ tính riêng trong năm 2017, tỉnh Lào Cai đã xây dựng, sửa chữa hơn 300 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ 5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động của bà con nhân dân. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ này các hộ nghèo còn được hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em các hộ nghèo tiếp tục được đến trường… Qua đó, đã giúp cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 21,92% (giảm 17.618 hộ nghèo, bình quân tỷ lệ giảm nghèo trên 6%/năm).

Ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cho biết: Thời gian qua, Mặt trận TQ Việt Nam các cấp từ tỉnh, huyện, xã tập trung gắn phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết với tiêu chi xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, Ban vận động Qũy “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai đã tập trung rà soát và phân bổ nguồn kinh phí vận động được để hỗ trợ cho các huyện, thành phố và các huyện và các xã, phường tập trung xây dựng mới và sửa chữa nhà cho các hộ nghèo. Việc lựa chọn gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, và tổ chức họp đánh giá, bình xét, lấy ý kiến của nhân dân cũng được làm công khai dân chủ, chính vì vậy chương trình đã phát huy hiệu quả thiết thực.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.