Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Vướng mắc trong phát triển điện mặt trời trên mái nhà dân

PV - 16:55, 08/03/2019

Theo báo cáo của Sở Công thương, tỉnh Ninh Thuận việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà đã đạt những kết quả tích cực ban đầu. Tính đến nay, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã lắp đặt 29 dự án cho khách hàng, trong đó, có 14 khách hàng sinh hoạt, tương ứng 22 công tơ một pha; 15 khách hàng ngoài sinh hoạt, tương ứng 7 công tơ ba pha, với tổng công suất 302,75 kWp. Tổng sản lượng điện phát trên lưới là 107.087kWh (điện sinh hoạt: 14.872kWh và ngoài sinh hoạt: 92.260kWh).

Công nhân đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên nhà người dân. Công nhân đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên nhà người dân.

Ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, lợi ích của việc đầu tư dự án điện mặt trời trên mái nhà người dân trong thời gian qua là rất hiệu quả, giúp người dân giảm chi phí sử dụng điện đáng kể; ngành điện cũng giảm được áp lực đầu tư lưới điện. Tuy nhiên, Dự án triển khai đang gặp có một số vướng mắc trong thỏa thuận đấu nối giữa khách hàng bán điện cho ngành điện và ngược lại.

Cụ thể, hiện nay thủ tục pháp lý, hướng dẫn cách tính, thanh toán mua bán điện giữa ngành điện và khách hàng chưa rõ; Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn về giá điện cũng như thuế của khách hàng khi phát điện ngược lên lưới điện để bán cho ngành điện.

“Hiện nay, Công ty điện lực chưa thể ký hợp đồng thanh toán tiền điện với 29 khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà và bán điện cho công ty. Tính từ tháng 6/2018 đến nay, lũy kế điện của khách hàng phát lên lưới điện đã có hơn 100 nghìn kWh (bình quân 18 nghìn kWh/tháng), Công ty vẫn đang ghi lũy kế số điện của khách hàng và đợi cho đến khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính thì mới thanh toán được”, ông Nguyễn Hữu Tiên nói.

Vấn đề khác hiện nay là, các dự án này chưa nhận được sự hỗ trợ của hệ thống ngân hàng. Ông Vũ Ngọc Niên, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Ninh Thuận cho biết, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ vốn vay để phát triển điện mặt trời trên mái nhà của người dân, nên sắp tới chúng tôi kiến nghị Trung ương cho ý kiến và có hướng chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện...

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.