Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Xây dựng trái phép chờ nhận đền bù

PV - 09:59, 05/06/2019

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi có thông báo về chủ trương xây dựng Nhà máy thủy điện Đăk Re 2 tại thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ. Điều đáng nói, sau khi có thông tin, rất nhiều hộ dân trên địa bàn đã tự ý xây dựng nhiều công trình trái phép, với mục đích sẽ được hưởng tiền đền bù.

“Công trình một đêm”

Đến thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ vào những ngày này không khó nhận ra trên ruộng lúa, bìa rừng và thậm chí cả dưới lòng suối, lòng sông… xuất hiện những ngôi nhà sàn, chòi canh lúa mới, ao cá bất thường. Tuy nhiên, những công trình này hầu như đều “cửa đóng then gài”. Người dân nơi đây gọi vui là những “công trình một đêm” chờ dự án.

Nhiều ngôi nhà sàn được người dân thôn Nước Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ) dựng trái phép để chờ đền bù. Nhiều ngôi nhà sàn được người dân thôn Nước Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ) dựng trái phép để chờ đền bù.

Một người dân thôn Nước Lăng cho hay: Bà con ở đây rất khó khăn nên nghe thông tin xây dựng thủy điện, bà con rủ nhau lên rừng chặt cây lấy gỗ, mua vật liệu về làm nhà chờ đền bù.

Chủ tịch UBND xã Ba Xa, ông Phạm Văn Tem xác nhận: Tình trạng người dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép đón dự án là có thật. Cuối năm 2018, chính quyền địa phương họp dân, thông báo chủ trương tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp khảo sát đầu tư dự án Thủy điện Đăk Re 2 trên địa bàn, thì ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người dân đã ồ ạt xây dựng công trình, đón đầu dự án, chờ tiền đền bù.

Qua thống kê của UBND xã Ba Xa, có 33 công trình xây dựng trái phép. Xã đã tổ chức các đoàn xuống gặp dân đến cả 10 lần để tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ, trao trả lại mặt bằng như cũ, nhưng người dân trốn tránh, không chấp hành.

“Qua tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua có một số người dân bên ngoài tác động, xúi giục người dân thôn Nước Lăng xây dựng công trình trái phép. Hiện nay, bà con vẫn chưa dừng lại mà vẫn đang tiếp tục xây dựng các công trình trái phép. Địa phương cũng đã báo cáo với cấp trên. Thời gian tới sẽ tiến hành xử phạt nếu người dân không chấp hành tháo dỡ”, ông Tem cho biết thêm.

Chưa xử lý triệt để

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án Thủy điện Đăkre 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân (Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư có diện tích 39ha, vốn đầu tư là 345,5 tỷ đồng, công suất 10MW, cung ứng 35,16 triệu KWh mỗi năm. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Khi những ngôi nhà đầu tiên mọc lên, chính quyền xã Ba Xa đã tổ chức đoàn kiểm tra và vận động bà con tháo dỡ, trả lại hiện trạng đồng ruộng ban đầu. Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo địa phương rời đi, công trình trái phép lại mọc… nhiều hơn.

Theo ông Phạm Văn Thi, Bí thư Chi bộ thôn Nước Lăng cho biết, “chính quyền thôn đã nhiều lần tuyên truyền cho người dân việc làm này là trái với pháp luật, vận động Nhân dân tháo dỡ, nhưng người dân không nghe. “Mọi người bảo đất của mình thì mình có quyền làm. Nếu cưỡng chế, xử phạt thì nhiều hộ nghèo không có tiền đóng. Vì thế, chính quyền địa phương cũng bất lực, sau nhiều tháng nhà cửa, chòi canh lúa, ao hồ cá vẫn còn nguyên”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho hay: Khi các đơn vị chức năng khảo sát Dự án thủy điện Đăkre người dân đã biết vùng quy hoạch công trình thủy điện, các vị trí dự kiến thi công lòng hồ, nhà máy, tuyến ống. Và ngay sau đó, các công trình không phép xuất hiện nằm gọn trong vùng quy hoạch.

Những công trình này không có mục đích nào khác, là trông chờ tiền đền bù. Nhiều hộ ngấm ngầm làm mình không biết hết. Hệ quả của những công trình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như, làm thay đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, vùng hạ lưu, gây bất ổn về an ninh trật tự...

“Huyện đang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được việc làm sai trái, tự tháo dỡ các công trình trái phép, nếu không sẽ xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi xử lý theo từng bước và sẽ cưỡng chế nếu cần thiết”, ông Nam khẳng định.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục