Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Xuất khẩu dừa tiếp cận mốc tỷ USD

Hoàng Minh - 19:03, 27/02/2023

Xuất khẩu dừa và các sản phẩm liên quan năm 2022 của Việt Nam đạt 900 triệu USD, đang tiệm cận nhóm mặt hàng tỷ USD. Các sản phẩm dừa đã xuất sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, được đánh giá rất cao về chất lượng…

Ngành dừa tiệm cận nông sản xuất khẩu tỷ USD (Ảnh Internet)
Ngành dừa tiệm cận nông sản xuất khẩu tỷ USD (Ảnh Internet)

Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam (VCA), cả nước hiện có trên 175 nghìn ha dừa, trồng tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Năm 2022, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 900 triệu USD, là nước xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cả nước hiện có 90 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ dừa, trong đó có 42 doanh nghiệp đã xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu "Made in Vietnam". Ngành dừa Việt Nam có gần 90 sản phẩm các loại đã được đưa ra thị trường, trong đó có những mặt hàng có giá trị kinh tế cao như tinh dầu dừa phục vụ cho các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó có gần 200 sản phẩm thực phẩm có sử dụng nguyên liệu dừa.

Đặc biệt, thân cây dừa đang có tiềm năng khai thác lớn để cho ra sản phẩm gỗ dừa. Theo VCA, lợi thế của gỗ dừa là không nằm trong bất kỳ nhóm gỗ hạn chế nào trên thị trường, nhưng giá trị lại rất lớn. Gỗ dừa được xếp vào nhóm một - nhóm gỗ có giá trị cao nhất của quốc gia.

Dừa được chế biến có giá trị xuất khẩu cao hơn (Ảnh Internet)
Dừa được chế biến có giá trị xuất khẩu cao hơn (Ảnh Internet)

Theo thương vụ Việt Nam tại các nước, dừa và các sản phẩm từ dừa có triển vọng rất lớn về xuất khẩu, với giá cả cao, do nhu cầu về thực phẩm xanh đang trở thành xu hướng tiêu dùng của thế giới. Theo đó, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành dừa các nước cũng rất lớn nhất là về giá cả, cùng với đó, doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân thủ theo nhiều tiêu chuẩn khắt khe của các nước và các nhà nhập khẩu…

Tại hội nghị "Xúc tiến thương mại ngành dừa và các ngành liên quan đến dừa" vừa tổ chức tại TP. Hồ Cií Minh ngày 25/2, nhiều chuyên gia nhận định, với định hướng phát triển chuỗi giá trị bền vững từ vùng trồng, đầu tư công nghệ chế biến sâu thì giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ dừa của Việt Nam hoàn toàn có thể vượt con số 1 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.

Được biết, để khai thác giá trị gia tăng của mặt hàng gỗ dừa, VCA đang trình các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các tiêu tiêu chuẩn, các văn bản quy định về khai thác và kinh doanh nhóm ngành này, cũng như ban hành những tiêu chuẩn quy định để tạo thuận lợi cho xuất khẩu gỗ dừa trong thời gian tới.

Cùng với đó, VCA cũng sẽ gửi hồ sơ lên Tổng cục Hải quan xây dựng đơn giá tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp làm căn cứ xuất khẩu. Đồng thời triển khai truyền thông đến doanh nghiệp và người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm từ gỗ dừa như một loại nguyên liệu gỗ thân thiên với môi trường.

Định kỳ hằng tháng, VCA sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại theo chuyên đề từng thị trường tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục
Thúc đẩy thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” vươn xa

Thúc đẩy thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” vươn xa

Không chỉ làm cho địa danh Hương Khê (Hà Tĩnh) trở nên nổi tiếng, loài bưởi Phúc Trạch cũng mang lại sự giàu có, phồn thịnh cho người dân ở địa phương. Để thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” tiếp tục phát triển ổn định và vươn xa, mang lại nhiều cơ hội tăng nguồn thu nhập cho người dân, huyện Hương Khê và người trông bưởi đã thực hiện nhiều giải pháp để quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch.