Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 3 năm dẫn đầu các cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT

PV - 13:11, 17/11/2020

Kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương năm 2019 mới được Bộ TT-TT công bố cho thấy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ.

Người lao động tích chọn ‘Tra cứu trực tuyến’ tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Người lao động tích chọn ‘Tra cứu trực tuyến’ tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Liên tiếp dẫn đầu

Đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Cũng như các năm trước, việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT năm 2019 đã được Bộ TT-TT thực hiện theo 3 nhóm cơ quan, đơn vị (các bộ, cơ quan ngang bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư).

Có 6 hạng mục được đưa vào đánh giá gồm: hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; nhân lực cho ứng dụng CNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm và tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

Bảng xếp hạng cho thấy, chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trong năm 2019, tăng so với năm 2018.

Trong đó, khối các cơ quan thuộc Chính phủ đã đạt 0,6 điểm trong năm 2019, tăng 0,05 điểm so với năm 2018. Các chỉ số thành phần gồm: hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT; trang/cổng thông tin điện tử; cơ chế, chính sách (trừ nhân lực cho ứng dụng CNTT) của các cơ quan thuộc Chính phủ đều tăng, trong đó chỉ số về hạ tầng kỹ thuật CNTT và ứng dụng CNTT tăng nhiều nhất. Điều này chứng tỏ, trong năm 2019, các cơ quan thuộc Chính phủ đã chú trọng hơn trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và triển khai nhiều ứng dụng CNTT phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

BHXH Việt Nam 3 năm liên tiếp dẫn đầu về ứng dụng CNTT trong các cơ quan thuộc Chính phủ
BHXH Việt Nam 3 năm liên tiếp dẫn đầu về ứng dụng CNTT trong các cơ quan thuộc Chính phủ

Theo danh sách xếp hạng, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ về mức độ ứng dụng CNTT năm 2019; tiếp theo lần lượt là: Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm KH-XH Việt Nam.

Đẩy mạnh CNTT để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân

Kết quả này, đã góp phần ghi nhận cho những nỗ lực, thành tích của BHXH Việt Nam trong công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ của Ngành, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Trong những năm qua, công tác ứng dụng CNTT, cũng như rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn được BHXH Việt Nam xác định, là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện tiên quyết cho việc đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt công tác ứng dụng CNTT và được người dân, tổ chức đánh giá cao, nổi bật như: triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử BHXH; hệ thống giao dịch điện tử cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; ứng dụng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot) trong trả lời, giải đáp người dân, doanh nghiệp về chế độ, chính sách BHXH.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao tặng thẻ BHYT cho người dân chịu ảnh hưởng của bão số 9 tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum
Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao tặng thẻ BHYT cho người dân chịu ảnh hưởng của bão số 9 tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã xây dựng và triển khai Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) kết nối liên thông với 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT, là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Với mục tiêu "Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp", thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT cùng với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Hệ thống CNTT được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế; triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực: thu, cấp sổ BHXH; thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT. Tính đến thời điểm này, ngành BHXH đang cung cấp 19/27 dịch vụ công (DVC) trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Tin cùng chuyên mục
Chiêm Hóa (Tuyên Quang): Chú trọng phát triển cây lâm nghiệp gắn với bảo vệ rừng bền vững

Chiêm Hóa (Tuyên Quang): Chú trọng phát triển cây lâm nghiệp gắn với bảo vệ rừng bền vững

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp ở huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) rất lớn, đây được xem là tiềm năng, lợi thế để người dân sống nhờ rừng thêm cơ hội và điều kiện để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng. Việc khai thác tốt tiềm năng, lợi thế cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là chính sách hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), có ý nghĩa quan trọng, để người dân có thêm điều kiện phát huy giá trị kinh tế ổn định cuộc sống và phát triển bền vững từ rừng.