Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Cần giải pháp đủ mạnh để phát triển tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Minh Triết - 07:50, 03/12/2023

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề “Logistics và Chuyển đổi số vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra tại thành phố Cần Thơ. Tại Điễn đàn các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long( ĐBSCL), Bộ, ngành và doanh nghiệp đã thảo luận các vấn đề những tiềm năng và hạn chế, đồng thời tìm giải pháp để phát triển logistics, khơi thông luồng hàng vùng ĐBSCL.

Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo diễn đàn Logistics Việt Nam 2023
Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo diễn đàn Logistics Việt Nam 2023

Dịch vụ logistics ĐBSCL còn nhiều hạn chế

Theo Bộ Công Thương cho biết năm 2023, mặc dù kinh tế thế giới và Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam vẫn lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2027 của thị trường logicstics được dự báo đạt 5,5%. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do những bất ổn về kinh tế, chính trị

Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu, phát triển thành phố đến năm 2030, là “Thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL".

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, Bà Phan Thị Thắng, Thứ Trưởng Bộ Công Thương cho rằng: Vùng ĐBSCL là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, văn hóa, quốc phòng-an ninh và đối ngoại của cả nước. Là 1 trong 6 Vùng kinh tế trọng điểm, vùng ĐBSCL đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và 70% các loại trái cây. Tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics là rất lớn nhưng hiện nay, hạ tầng và năng lực của ngành dịch vụ logistics tại khu vực còn nhiều hạn chế, chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng.

Cần giải pháp đủ mạnh tháo gỡ khó khăn

Để cùng tìm ra những định hướng, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối ưu những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistics Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Đối với vùng ĐBSCL, Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII Về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều nội dung liên quan đến phát triển logistics để phát huy tiềm năng của Vùng, đón bắt các cơ hội mới trong thời gian tới. 

Cùng với đó, Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics để tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu, phát triển hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa.

Hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành Logistics
Hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành Logistics tham dự Diễn đàn

Ông Trần Tuấn Anh đã gợi mở cho diễn đàn làm rõ thực trạng phát triển logistics năm 2023 của Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số trên phạm vi chung cả nước và phạm vi vùng ĐBSCL. Làm rõ các kết quả đạt được, hạn chế tồn tại các khía cạnh: hạ tầng logistics, các dịch vụ logistics, năng lực doanh nghiệp logistics, hoạt động logistics tại doanh nghiệp… làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách cho phát triển logistics. Làm rõ tình hình thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics của Việt Nam. 

Đồng thời, nhận diện, đánh giá làm rõ về thực trạng liên kết vùng trong phát triển logistics, việc triển khai xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn tại các đô thị theo chủ trương của Đảng và các đề án liên quan của cấp có thẩm quyền. Đồng thời nhận diện, trao đổi về các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển logistics của các địa phương và đề xuất kiến nghị Trung ương, các bộ, ngành nhất là các nội dung có liên quan đến logistics trong chuyển đổi số và trong liên kết vùng...đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện chủ trương, đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách cho thúc đẩy phát triển logistics tại Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chỉ ra những đóng của TP. Cần Thơ trong dịch vụ logistics khu vực ĐBSCL
Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chỉ ra những đóng của TP. Cần Thơ trong dịch vụ logistics khu vực ĐBSCL

Phát biểu với Diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, các ngành dịch vụ truyền thống, mang lợi thế của thành phố như ngành thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, logistics đã có những bước phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tiểu vùng kinh tế vùng ĐBSCL nói chung. 

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics thành phố đạt từ 10-15%/năm, khối lượng hàng hóa qua thành phố tăng mạnh, doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính, chuyển phát đều tăng so cùng kỳ năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và xây dựng từng bước đồng bộ, hiện đại phù hợp xu hướng phát triển vận tải trên địa bàn cả nước.

“Được sự quan tâm của Trung ương hệ thống giao thông kết nối được đầu tư đồng bộ hơn. Thành phố đang kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cảng, trung tâm logistics, góp phần đưa TP. Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế vùng và hiện đại, là một mắc xích quan trọng trung chuyển hàng hóa của khu vực”, Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics TP. Cần Thơ đạt từ 10 - 15%/năm - chuyển phát đều tăng so với cùng kỳ
Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics TP. Cần Thơ đạt từ 10-15%/năm,chuyển phát đều tăng so với cùng kỳ

Diễn đàn logistics Việt Nam 2023, là hoạt động cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng, đúng vào thời điểm TP. Cần Thơ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 – 01/01/2024). Đồng thời, dồn lực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ. 

Tin cùng chuyên mục
Người Dao ở Khe Lấp thoát khỏi thế “ốc đảo”

Người Dao ở Khe Lấp thoát khỏi thế “ốc đảo”

Điểm dân cư Khe Lấp, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), với hơn chục hộ dân người Dao bao đời nay phải sống trong cảnh biệt lập với nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, từ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, bà con nơi đây hân hoan qua lại trên đường mới, ngầm tràn mới chấm dứt tình trạng sống trong “ốc đảo” mỗi lần có mưa lũ tràn về.