Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục dân tộc

Chuyện học ở bản Phồng

Hải Thượng - 18:09, 24/07/2023

Cuộc sống khó khăn, giao thông đi lại cách trở, là lý do làm cho nhiều người dân, nhất là chị em phụ nữ ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) không biết đọc, biết viết. Để góp phần nâng cao dân trí, Đồn Biên phòng Tam Hợp phối hợp với địa phương và Trường Tiểu học Tam Hợp tổ chức dạy xóa mù chữ cho chị em phụ nữ nơi đây.

Đại uý Nguyễn Kim Trọng hướng dẫn các chị học viên học đánh vần.
Đại uý Nguyễn Kim Trọng hướng dẫn các chị học viên học đánh vần

Sau bữa cơm tối, chúng tôi theo chân cán bộ Đồn Biên phòng Tam Hợp, Bộ đội Biên phòng Nghệ An vượt gần 20 km đường rừng từ đơn vị đến bản Phồng, xã Tam Hợp để các anh kịp giờ lên lớp dạy chữ cho chị em phụ nữ. Khi chúng tôi có mặt, các học viên đã tề tựu đông đủ tại Nhà Văn hóa bản để chuẩn bị cho buổi học mới. Nhiều chị có con nhỏ cũng mang theo đến lớp, những chị đến sớm hơn đang tranh thủ đánh vần ôn lại bài học hôm trước để sẵn sàng cho bài học mới.

Cuộc sống gia đình khó khăn, nay ở tuổi gần 40 chị Vi Thị Mai mới có niềm vui biết đọc, biết viết khi tham gia lớp học xóa mù chữ do Đồn Biên phòng và nhà trường mở ngay tại bản.

Cùng với chị Mai, đều đặn vào tối thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, 20 chị em phụ nữ dân tộc Tày ở bản Phồng (độ tuổi từ 25 - 45) lại có mặt tại Nhà Văn hóa bản để học chữ, đa số họ vì cuộc sống khó khăn nên họ chưa được đến trường học chữ, mỗi lần muốn nhắn tin điện thoại hay đọc thông tin trên sách báo đều phải nhờ người khác, nên các chị thấy rất tự ti và tủi thân...

Là người trực tiếp tuyên truyền, phối hợp và duy trì lớp học hằng ngày, Đại úy Nguyễn Kim Trọng, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tam Hợp cho biết: Lớp học được ấn định vào ngày thứ Ba và thứ Năm trong tuần. Để các chị không bị quên, đơn vị đã cử cán bộ đi đến từng nhà tuyên truyền, thông báo qua hệ thống loa truyền thanh của bản để các học viên tham gia lớp học đông đủ và đúng giờ.

Đa số các chị học viên là lao động chính của gia đình, nên thời gian học cũng được tổ chức linh hoạt vào ban đêm để các chị, các mẹ tham gia học đầy đủ, sự kiên trì của các học viên cũng là động lực để các giáo viên khắc phục khó khăn vượt đường sá xa xôi đến dạy chữ, giúp chị em thực hiện được ước mơ biết chữ.

Là người đồng hành cùng các chiến sĩ Biên phòng dạy xóa mù chữ cho các chị em, cô giáo Lô Thị Tấm, giáo viên Trường Tiểu học Tam Hợp cho biết: Để thuận lợi trong giảng dạy, giúp học viên tiếp thu bài tốt, các giáo viên phải phân các nhóm để có hướng dẫn phù hợp, người biết nhiều thì giao bài nhiều hơn, nhóm biết tự học thì giao cho tự học, phần còn lại cô tập trung cho nhóm hạn chế hơn. Đến nay, sau hơn 2 tháng nhiều chị đã biết đọc, biết viết, có chị đã nhắn tin được bằng điện thoại.

Đồn Biên phòng Tam Hợp đứng chân trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, có 5 thành phần dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm trên 50%. Bởi vậy, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, việc xây dựng nền Biên phòng toàn dân, củng cố cơ sở chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã xây dựng nghị quyết, phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng xây dựng các mô hình giúp dân phát triển kinh tế và nâng cao dân trí cho người dân.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.