Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông: Mô hình cần vận dụng linh hoạt

PV - 10:29, 17/08/2020

Dự thảo Thông tư quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đã và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ quản lý và giáo viên. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục đã thực hiện thành công mô hình này. Nhưng để nhà trường, giáo viên, học sinh triển khai tốt hơn, rất cần một hành lang pháp lý cụ thể cũng như sự linh hoạt trong vận dụng giữa vùng, miền.

Dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là cơ hội để các cơ sở giáo dục áp dụng lâu dài.
Dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là cơ hội để các cơ sở giáo dục áp dụng lâu dài.

Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tiền Giang, việc dạy và học trực tuyến, nhất là trong thời điểm dịch bệnh do Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp, không chỉ giúp học sinh có điều kiện ôn luyện, không bị gián đoạn kiến thức mà còn tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với gia đình trong quản lý học sinh, rèn luyện và nâng cao tính tự giác cho các em…

Về lâu dài, xu thế dạy học Online nên được khuyến khích để thầy cô có thể dễ dàng hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Để dạy học trực tuyến đạt kết quả, cần có 3 yếu tố: Giải pháp công nghệ hợp lý; Tổ chức quản lý của nhà trường; Sự sẵn sàng của giáo viên và học sinh…

Thực tế, việc dạy, học trực tuyến, nhất là ở miền núi, vùng sông nước thời gian qua gặp không ít khó khăn do thiếu phương tiện, thiết bị, đường truyền Internet. Tỷ lệ học sinh không theo học đầy đủ còn khá cao, không có kinh phí chi trả việc dạy học trực tuyến cho giáo viên...

Để tổ chức dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, nhiều giáo viên và cán bộ quản lý cho rằng, cần tập trung vào các giải pháp: Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; Xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục; Tập huấn cho giáo viên; Nâng cao tính tự giác và kỹ năng sử dụng mạng cho học sinh… Cần có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện, sớm ban hành Quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để áp dụng thống nhất trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.