Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Lê Hường - 16:07, 11/03/2025

Sáng 11/3, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt tại Tp. Buôn Ma Thuột. Tham dự Hội nghị có đại diện các tổ chức quốc tế, tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; đại biểu đến từ đơn vị, doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực chế biến, cung ứng cà phê trên toàn quốc.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu khai mạc Hội nghị

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Theo số liệu thống kê, niên vụ 2023 - 2024, cả nước xuất khẩu cà phê đạt 1.476.842 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,425 tỷ USD. Riêng tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu 264.404 tấn cà phê, chiếm tỷ trọng 17,9% so với cả nước, kim ngạch xuất khẩu đạt 915,795 triệu USD, chiếm tỷ trọng 16,9% so với cả nước. Hiện nay, xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu vẫn là cà phê nhân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: Hội nghị kết nối giao thương là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025. Đắk Lắk từ lâu đã nổi danh với những vùng cà phê bạt ngàn và được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”. Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước chuyển mình phát triển với nhiều sản phẩm đặc sản. Đặc biệt là sản phẩm cà phê đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, cà phê Đắk Lắk đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến các thị trường tiềm năng. Thời gian tới, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Đắk Lắk chú trọng công tác xây dựng thương hiệu; xây dựng chiến lược quảng bá, Marketing, định vị thương hiệu; xúc tiến thương mại, hình thành được các mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bày tỏ niềm vui khi “Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk” được ghi danh Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, đây là niềm vui của Đảng, chính quyền và Nhân dân Đắk Lắk và cũng là động lực cà phê Đắk Lắk tiếp tục phát triển.

Bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO)
Bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO)

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe nhiều tham luận tập trung về các vấn đề đầu tư, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phân phối sản phẩm, góp phần đóng góp, xây dựng thị trường cà phê Việt Nam đạt chất lượng hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu đến các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Ông Lê Đình Tư - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên MINUDO FARMCARE, chia sẻ: Đây là sự kiện lớn của Lễ hội Cà phê, cơ hội tốt cho các đơn vị kinh doanh cà phê. Ngoài quảng bá cà phê, nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam. Lâu nay chúng ta phấn đấu xuất khẩu về thương mại, chưa chú trọng cà phê đặc sản. Sau 7 năm tham gia chương trình phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản của tỉnh, đến nay sản phẩm cà phê của Công ty đã được một số thị trường khó tính chấp nhận, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc.

Ngoài sản phẩm thương mại, đối tác chọn sản phẩm chất lượng cao. Năm ngoái, Công ty đã tham gia thi cà phê đặc sản ở Trung Quốc và xây dựng hình ảnh, ngày hôm nay, Công ty chính thức ký hợp đồng xuất khẩu cà phê chất lượng cao và đặc sản qua thị trường Trung Quốc.

Đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội nghị
Đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị

Nâng tầm cà phê Việt

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương nhấn mạnh: Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành biểu tượng và làm rạng danh cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Cà phê Buôn Ma Thuột luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cà phê Việt Nam. 

Với truyền thống canh tác hơn 100 năm và nhanh chóng tiếp thu thành tựu, công nghệ mới trong chế biến cùng với hạ tầng cơ sở tốt, ngành hàng có độ mở cao, khả năng liên kết chuỗi kinh nghiệm và quan hệ thị trường là những lợi thế cho phép Đắk Lắk có thể phát triển thành công phân khúc cà phê Robusta đặc sản. Hội nghị giao thương quốc tế - kết nối, nâng tầm cà phê Việt giúp ngành Cà phê tiếp cận kinh tế tuần hoàn, kinh tế trải nghiệm gắn với tài nguyên địa phương, gắn với trải nghiệm văn hóa lịch sử của địa phương. Bên cạnh đó, cũng giúp ngành Cà phê chủ động thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, biến động thị trường và xu thế tiêu dùng.

Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Với thông điệp vượt khó khăn, thử thách, vươn lên trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Hội nghị giao thương quốc tế kết nối - nâng tầm cà phê Việt hướng đến sự liên kết, phát triển ổn định thị trường, nâng cao sức cạnh tranh để nâng tầm khu vực và thế giới. Bộ Công thương tin tưởng rằng, Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại tạo động lực thi đua trong công cuộc hội nhập, đa thương hóa, đa dạng hóa trong phát triển.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, bà Vanusia Nogueira - Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho biết: Tổ chức ICO được thành lập vào năm 1963, đến nay đã có 75 đối tác về tiêu dùng cũng như sản xuất. Trong đó, Việt Nam đã trở thành thành viên rất tích cực của ICO từ năm 1991. Sứ mệnh của ICO là giúp cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Tuần qua, chúng ta đã chứng kiến giá của cà phê đạt mức cao kỷ lục cao nhất kể từ sau năm 1975. Đây là thuận lợi nhưng cũng là thách thức. 

"Chúng ta cân nhắc về yếu tố giá cả đầu ra, mà cần phải cân nhắc đến hành lang của Chính phủ, cũng như nguyên liệu đầu vào. Giá cà phê cao, nhưng chưa chắc nông dân đã có lời, vì nguyên liệu đầu vào cao. Cần cân nhắc diện tích đất trồng cà phê. Có rất nhiều quốc gia đối mặt với sự thiếu đất để trồng cà phê. Ngoài ra, cần cân nhắc đến yếu tố kỹ thuật, như áp dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; phương pháp phát triển bền vững; cần giáo dục thị trường đâu là cà phê thật", bà Vanusia Nogueira nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các công ty chế biến, xuất khẩu cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã ký kết 18 biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác thuộc tập đoàn, công ty đa quốc gia.

Tin cùng chuyên mục
Phát triển kinh tế hộ ở vùng DTTS: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Phát triển kinh tế hộ ở vùng DTTS: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Trong nhiều năm qua, có không ít đảng viên người DTTS ở Quảng Bình đã trở thành nhân tố đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Để rồi từ đó, những mô hình kinh tế do đảng viên xây dựng đã dẫn đường, mở lối để đồng bào nâng cao nhận thức, đổi mới từ tư duy trong lao động sản xuất, tăng thu nhập để chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên. Đảng viên ở bản Hưng, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa là ví dụ điển hình.