Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Thúy Hồng - 11:00, 11/05/2023

Sáng 11/5, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tác động hậu Covid-19 cùng với những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam. Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Các đại biểu bấm nút khai mạc hội nghị
Các đại biểu bấm nút khai mạc Hội nghị

Trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các Chương trình Kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Chương trình Kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại Đà Nẵng giúp các doanh nghiệp miền Trung và Tây Nguyên kết nối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế.

“Hội nghị kết nối giao thương cũng sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng.

“Việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa", Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết.

Tại Hội nghị, chuyên gia, diễn giả và các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận về 2 nhóm nội dung chính gồm Kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước và kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối giao thương, từ ngày 11 - 14/5, còn diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại Khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng, vỉa hè đối diện, sát sông Hàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Tin cùng chuyên mục
Quản Bạ (Hà Giang): "Thức dậy" những tiềm năng du lịch

Quản Bạ (Hà Giang): "Thức dậy" những tiềm năng du lịch

Trong những năm gần đây, Quản Bạ được xem là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Hà Giang, bởi sự kết hợp hài hòa giữa sơn thủy hữu tình, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với những nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương.