Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Khi bản sắc dân tộc “lên mạng”

Phạm Nguyên - 2 giờ trước

Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ đến với bạn bè trong và ngoài nước, nhiều bạn trẻ DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã mạnh dạn đưa các sản phẩm truyền thống lên sàn thương mại điện tử và sáng tạo ra những hình ảnh, Video độc đáo đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ quảng bá văn hóa trên mạng xã hội mà nhiều du khách biết và tìm đến để trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Ngãi
Nhờ quảng bá văn hóa trên mạng xã hội mà nhiều du khách biết và tìm đến để trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Ngãi

Mạnh dạn chuyển đổi số

Với sự mạnh dạn và tư duy đổi mới, năm 2022, chị Y Jưng (35 tuổi, dân tộc Ba Na) ở làng Plei Đôn, phường Kon Tum đã đưa sản phẩm thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình lên các sàn thương mại điện tử, tạo ra một kênh tiêu thụ mới đầy triển vọng.

Bên cạnh đó, chị đã chủ động sản xuất các video giới thiệu về quy trình sản xuất, giới thiệu chất liệu vải, mẫu mã sản phẩm để quảng bá và bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội như: Tik Tok, Facebook. Qua các video, mang đến cho khách hàng trong và ngoài tỉnh có cái nhìn chân thực nhất về sự đa dạng của sản phẩm thổ cẩm.

Chị Y Jưng chia sẻ: “Những Video giới thiệu trang phục thổ cẩm đăng tải trên TikTok, Facebook đã thu hút hàng nghìn lượt thích, hàng trăm bình luận. Nhờ vậy, sản phẩm nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khách hàng không chỉ ở ngoài tỉnh mà còn từ cả nước ngoài”.

Tại Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng, xã Dục Nông, nơi giàu bản sắc văn hóa, con người thân thiện, anh Bloong Muôn (34 tuổi, dân tộc Gié Triêng) đã mạnh dạn đầu tư làm du lịch từ văn hóa truyền thống. Năm 2021, anh cùng Nghệ nhân Ưu tú Brôl Vẻ xây dựng homestay, thiết kế không gian trưng bày các nhạc cụ truyền thống để phục vụ du khách.

Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều người trẻ mạnh dạn quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống trên nền tảng số. Họ đang là cầu nối, đưa văn hóa dân tộc đến gần với nhiều người thông qua hình ảnh, video sống động, mới lạ. Thời gian tới, xã sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để mở các lớp tập huấn về kỹ năng xây dựng, sáng tạo nội dung, quảng bá văn hóa du lịch địa phương,. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp từ văn hóa truyền thống.

Ông Trần Cao Bảo Việt, Chủ tịch UBND xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi

Để du khách biết đến nhiều hơn về thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây, anh Bloong Muôn đã lập trang Facebook và kênh Youtube, Tik Tok mang tên Bloong Muôn để đăng tải các video do chính anh sản xuất. Đến nay, anh đã sản xuất hơn 300 Video, các kênh đã thu hút hơn 12.000 người theo dõi.

Anh Bloong Muôn chia sẻ: Tôi đã tìm gặp các nghệ nhân tại làng Đăk Răng để ghi lại hình ảnh về văn hóa đặc trưng, như: Nghề dệt thổ cẩm, làm rượu ghè, những làn điệu dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc hay những cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ của cộng đồng. Sau đó chia sẻ lên mạng xã hội và ngày càng được nhiều người quan tâm yêu thích.

Thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm

Cách trung tâm tỉnh Quảng Ngãi gần 300 km, xã Đăk Sao được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp, với những cánh rừng nguyên sinh, thác Siu Puông tuyệt đẹp, đồi cỏ xanh mướt, hệ thống ruộng bậc thang trập trùng và đồng bào Xơ Đăng nơi đây còn lưu giữ kho tàng văn hóa đặc sắc. Nhằm phát huy những tiềm năng sẵn có của địa phương, chị Y Gia Nhi (30 tuổi, dân tộc Xơ Đăng) đã thiết kế tour, xây dựng kênh quảng bá vẻ đẹp quê hương trên mạng xã hội.

Chị Y Gia Nhi cho biết: Nhờ quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội mà cảnh đẹp, văn hóa truyền thống ở xã Đăk Sao được nhiều người biết đến. Lượng khách đến tham quan, trải nghiệm ngày càng nhiều. Hiện có khoảng 60 người dân hưởng lợi từ việc liên kết làm du lịch với tôi thông qua biểu diễn cồng chiêng, chở khách, chế biến ẩm thực và bán đặc sản địa phương. Trung bình thu nhập của bà con mỗi Tour là 300.000 đồng/người. Tùy theo mùa, mỗi tháng bà con có thêm thu nhập từ 1 - 3 triệu đồng.

 Cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ cũng được các bạn trẻ vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu đến du khách thông qua các nền tảng mạng xã hội
Cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ cũng được các bạn trẻ vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu đến du khách thông qua các nền tảng mạng xã hội

Có thể thấy, việc bắt kịp xu thế chuyển đổi số, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Ngãi không chỉ được nhiều bạn bè biết đến mà còn tạo ra việc làm, thu nhập cho người dân nơi đây.

Chị Y Jưng, làng Plei Đôn, phường Kon Tum chia sẻ: Từ khi bán hàng trên các nền tảng số, doanh thu đã tăng lên, với hơn 1.500 trang phục thổ cẩm được bán mỗi năm. Các đơn đặt hàng chủ yếu từ các tỉnh như Gia Lai, Đăk Lăk, Lâm Đồng và kể cả nước ngoài. Nếu ai chăm chỉ, dệt đẹp thì bình quân mỗi tháng cũng kiếm được 3 - 5 triệu đồng.

Thành công từ những bạn trẻ người DTTS trong quá trình chuyển đổi số đã dần được khẳng định. Đây chính là cơ sở để các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư, định hướng để thanh niên vùng đồng bào DTTS mạnh dạn tham gia chuyển đổi số, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập từ chính những giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.