Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Lễ hội nơi hội tụ bản sắc

PV - 14:13, 29/01/2018

Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, với nền văn hóa mang đậm dấu ấn bản sắc của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền. Nhiều lễ hội ra đời cách đây hàng nghìn năm, đến nay vẫn được duy trì. Theo thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, hiện trên cả nước ta có khoảng 8.000 lễ hội, trong đó lễ hội dân gian chiếm gần 90%, số còn lại là các lễ hội lịch sử, lễ hội tôn giáo, lễ hội mới du nhập từ nước ngoài vào...

Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam có 56 lễ hội được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có một số lễ hội truyền thống của đồng bào DTTS như Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn (Hà Giang); Lễ hội Gầu Tào của người Mông-Hà Giang, Tuyên Quang; Lễ hội Lồng tông của người Tày (Tuyên Quang); Lễ hội Roóng poọc của người Giáy và Lễ Pút tồng của người Dao đỏ (Sa Pa, Lào Cai); Lễ hội Khô già của người Hà Nhì đen; Lễ hội Tháp Bà (Ponagar) Nha Trang (Khánh Hòa); Lễ Bỏ mả của người Raglai; Lễ hội vía Bà Ngũ hành; Lễ hội Ooc-om bok của người Khmer (Trà Vinh)…

Lễ hội ở Việt Nam luôn hướng tới một đối tượng thiêng liêng cần suy tôn là nhân thần hay nhiên thần. Đó chính là hình ảnh hội tụ những phẩm chất cao đẹp nhất của con người. Giúp con người nhớ về nguồn cội, hướng thiện và nhằm tạo dựng một cuộc sống tốt lành, yên vui. Lễ Hội chính là nơi hội tụ, thể hiện nhiều giá trị văn hóa bản sắc của một dân tộc.

Bà con dân tộc Tày rước lễ trong Lễ hội Lồng Tồng. Bà con dân tộc Tày rước lễ trong Lễ hội Lồng Tồng.
Dâng lễ miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội chợ tình Khâu Vai (Hà Giang). Dâng lễ miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội chợ tình Khâu Vai (Hà Giang).
Tiếng chiêng của già làng Tây Nguyên gọi mùa lễ hội. Tiếng chiêng của già làng Tây Nguyên gọi mùa lễ hội.
 Uống rượu cần trong Lễ hội Mừng cơm mới của người Kháng (Sơn La). Uống rượu cần trong Lễ hội Mừng cơm mới của người Kháng (Sơn La).
Các thầy mo thực hiện nghi thức trong Lễ hội Cấp sắc của người Dao. Các thầy mo thực hiện nghi thức trong Lễ hội Cấp sắc của người Dao.
 Đua ghe ngo trong Lễ hội Ooc-om bok của đồng bào Khmer-Nam bộ. Đua ghe ngo trong Lễ hội Ooc-om bok của đồng bào Khmer-Nam bộ.

 

SÔNG LAM VÀ CỘNG TÁC VIÊN

Tin cùng chuyên mục
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…