Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Liên hoan văn hóa cồng chiêng các DTTS tỉnh Bình Ðịnh lần thứ I: Hướng tới bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

PV - 09:28, 12/09/2019

Tối 11/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan Văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ Nhất. Đây là sự kiện chào mừng Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ III, năm 2019.

Về dự Liên hoan lần này có 9 đoàn nghệ nhân, diễn viên đến từ các huyện miền núi, trung du trong tỉnh.  Trong đó các huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão mỗi huyện có 2 đoàn, các huyện Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Ân mỗi huyện có 1 đoàn.

Một tiết mục biểu diễn cồng chiêng trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Bình Định lần thứ Nhất. Một tiết mục biểu diễn cồng chiêng trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Bình Định lần thứ Nhất.

Bình Định tự hào là vùng đất có bề dầy lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời. Là nơi sinh sống của các dân tộc anh em Kinh, Ba Na, Hrê, Chăm... Mỗi dân tộc một bản sắc riêng, góp phần làm nên sự phong phú đa dạng về văn hóa Bình Định. Cồng chiêng chiếm một vị trí rất quan trọng và gắn bó mật thiết với đồng bào DTTS.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh: Đối với đồng bào miền núi, cồng chiêng là biểu tượng của sự linh thiêng cao quý, tiếng cồng chiêng từ ngàn đời đi vào máu thịt của người dân miền núi. Từ lúc mới lọt lòng đã được tiếng cồng dẫn dắt gia nhập cộng đồng, lớn lên dựng vợ gả chồng và cả đến khi từ giã cõi đời cũng được tiếng cồng chiêng tiễn biệt về cõi vĩnh hằng. Có thể nói, âm vang cồng chiêng đã bám rễ vào đời sống của từng con người, được “ướp” hương thiên nhiên của trời đất. Văn hóa cồng chiêng không chỉ là mạch suối nguồn âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách của người dân nơi đại ngàn, mà còn là niềm vui, niềm tự hào, hồn thiêng của đồng bào các dân tộc.

Liên hoan Văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh lần thứ Nhất-năm 2019, là hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của văn hóa cồng chiêng từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đồng bào các DTTS. Đây cũng là cơ hội để các đoàn nghệ nhân các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về công tác bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng.

Qua đó, tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Đồng thời quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc đến với du khách trong nước và quốc tế.

Sau Liên hoan lần thứ Nhất, hoạt động này tiếp tục được duy trì, các huyện miền núi sẽ luân phiên đăng ký tổ chức 2 năm một lần nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của văn hóa cồng chiêng.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.