Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Liên hoan Văn hóa Thể thao các DTTS tỉnh Bình Phước

PV - 16:40, 29/03/2019

Với chủ đề "Sắc xuân hội tụ", Liên hoan Văn hóa-Thể thao các DTTS lần thứ VI tỉnh Bình Phước năm 2019 đã chính thức khai mạc vào tối 26/3, tại Quảng trường 23/3, TP. Đồng Xoài (Bình Phước).

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Liên hoan. Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Diễn ra trong 4 ngày (từ 26 đến 29/3), Liên hoan quy tụ gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, vận động viên đại diện cho 41 DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Phước, đến từ 12 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh. Tại Liên hoan đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Diễu hành xe tuyên truyền lưu động; giao lưu văn hóa nghệ thuật, thi đấu các môn thể dục thể thao; tổ chức các trò chơi dân gian; lễ hội dựng cây nêu; trình diễn những bộ trang phục đặc sắc và thưởng thức những món ẩm thực độc đáo của các dân tộc đến từ các địa phương trong tỉnh.

Tại Khai mạc Liên hoan, ông Trần Văn Chung, Trưởng Ban Tổ chức, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước nhấn mạnh: Liên hoan nhằm tạo ra sân chơi cho các dân tộc trên địa bàn tỉnh được giao lưu, học hỏi. Đây cũng là dịp để các dân tộc trình diễn, giới thiệu về nét đặc sắc của nền văn hóa dân tộc mình; qua đó, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong tỉnh; thiết thực góp phần xây dựng, phát triển sự nghiệp văn hóa-thể thao cơ sở.

Bình Phước có hơn 950.000 dân, với 41 dân tộc anh em đang sinh sống, trong đó đồng bào các DTTS chiếm gần 20%. Vì vậy, thông qua Liên hoan nhằm tìm kiếm, phát hiện các tài năng trong lĩnh vực thể thao, văn hóa, văn nghệ. Từ đó chủ động bồi dưỡng, phát triển trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS trên địa bàn tỉnh; góp phần cùng với cả nước xây dựng một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Dưới đây là một số hoạt động diễn ra tại Liên hoan.

 Cơm lam là món ăn đặc sản của đồng bào các DTTS ở Bình Phước. Cơm lam là món ăn đặc sản của đồng bào các DTTS ở Bình Phước.
Giới thiệu những sản phẩm từ thổ cẩm của đồng bào X’tiêng với du khách. Giới thiệu những sản phẩm từ thổ cẩm của đồng bào X’tiêng với du khách.

BẰNG GIANG

Tin cùng chuyên mục
Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Như một cái duyên, tôi trở lại xã A Bung (huyện Đakrông, Quảng Trị) đúng vào dịp lễ A Riêu Piing đang diễn ra. Sau bao năm gần như bị lãng quên trong cuộc sống hiện đại, lễ hội A Riêu Piing ở A Bung tiếp tục được tổ chức vẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào Pa Cô (dân tộc Tà Ôi), đặc biệt là âm thanh vang vọng, rộn rã của tiếng cồng, tiếng chiêng- điểm nhấn quan trọng trong lễ hội A Riêu Piing.