Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Lớp học đặc biệt

Vân Dung - 17:42, 01/09/2020

Lớp 12C1 - Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú (THPTDTNT) tỉnh Nghệ An có 35 thành viên, tất cả đều là nữ. Trong số này, 100% học sinh là người DTTS, nhiều em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hơn một nửa học sinh trong lớp có điểm thi từ 26 điểm trở lên thuộc khối C.

Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người DTTS và đều là nữ
Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người DTTS và đều là nữ

Học để thoát cảnh lấy chồng sớm

Lang Thị Ái My là nữ sinh có điểm cao nhất của lớp 12 C1 - Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An với tổng số điểm là 28,25 điểm. Trong đó, điểm thành phần cũng rất cao với Văn 9, Lịch sử 9,75 và Địa lý là 9,5. Điểm số của My hiện cao nhất lớp 12C1, My cũng là thủ khoa khối C của Trường THPT DTNT tỉnh. Đón nhận kết quả này, My rất mừng bởi số điểm đạt được đã “rộng cửa” cho My vào Học viện Kiểm sát nhân dân - ngôi trường mà My mơ ước từ khi còn học phổ thông. 

Nhà My ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, bố mẹ làm nông, nhiều năm nay vẫn chưa thoát khỏi hộ “cận nghèo”. Dù rất mong muốn con học tốt nhưng 4 năm đi học nội trú ở huyện và 3 năm đi học nội trú ở tỉnh, bố mẹ không hỗ trợ được nhiều cho My, phần lớn cô bé đều tự lập. Biết được hoàn cảnh của gia đình và nhất là không muốn đi theo con đường “bỏ học, lấy chồng sớm” như chị gái, My tự nhủ phải cố gắng học tập, phải vào được đại học.

Cùng lớp với My, Lầu Y Vị (quê ở xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) cũng là thí sinh nổi bật bởi từ năm lớp 11, Vị đã từng đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Vị được 26,5 điểm, trong đó Lịch sử 9,5, Địa lý 9 và Ngữ văn 8 điểm. 

Lầu Y Vị tự tin sẽ trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Đông Phương học. Đây cũng là ngành mà Vị tự tin sẽ phát huy được hết khả năng và năng khiếu của mình để sau này có cơ hội được khám phá nhiều miền đất mới lạ.

Cả lớp sẽ đỗ đại học 

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tập thể lớp 12C1 có 32/36 học sinh đạt từ 24 điểm khối C trở lên, có 20 học sinh đạt từ 26 điểm trở lên và có 2 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên. Học sinh của lớp có những em ưu tú như Lang Vi Hà Thương từng được tặng giấy khen “Tuyên dương học sinh, sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; em Hà Thị Na ngoài đạt giải Nhì - Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em còn đạt Huy chương Vàng cuộc thi biểu diễn Tinh Hoa Lưỡng Nghi Kiếm Pháp (Một trường phái trong bộ môn võ thuật Vovinam, tại Hội thi Hội khỏe Phù đổng năm 2020)...

Nhận được kết quả này, cô giáo Chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương không giấu được niềm vui bởi trong 3 năm qua, cô là người hiểu rất rõ từng hoàn cảnh, từng sự cố gắng của học trò. 

Từ những cô bé còn ngại ngần “xa núi rừng”, xuống Vinh, được sự chăm sóc của thầy cô, sau 3 năm học các em cũng đã trưởng thành. Vì thế, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, lớp có 8 học sinh dự thi và đều đạt giải - một kỳ tích hiếm có, trong đó có 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến Khích. Năm học 2019 - 2020, lớp có 36/36 học sinh đạt học lực loại giỏi.

Thành công của lớp học đặc biệt cũng đã tiếp sức cho học sinh là người DTTS khác trong cả nước. Với các em, học không chỉ cho bản thân, cho gia đình và còn cho ước mơ được trở về quê hương làm thay đổi bản làng...

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.