Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Nông sản Việt đang nóng trên các sàn thương mại điện tử

Cát Tường (T/h) - 14:51, 05/10/2021

Theo báo cáo mới của iPrice, các mặt hàng nông sản đặc sản Việt Nam bán trên sàn Sendo trong năm 2021 tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuần lễ nông sản Việt trên sàn thương mại điện tử
Tuần lễ nông sản Việt trên sàn thương mại điện tử

Báo cáo mới của iPrice vừa cho biết, khi nghiên cứu Top các mặt hàng được tìm mua từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thông qua việc đếm số lượt tìm kiếm và click vào sản phẩm cho thấy các sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn TMĐT trong năm 2020 và nửa đầu 2021. Có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn TMĐT là hàng ngoại nhập.

Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong Top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT Sendo với tận 25% trong số 300 sản phẩm phổ biến trên sàn Sendo là hàng Việt Nam, trên sàn Tiki là 23%, Lazada Việt Nam là 18% và Shopee Việt Nam là 13%.

Bước sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua, cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).

Việc hai sàn nội Sendo và Tiki xếp cao nhất về lượng hàng Việt trong các sản phẩm bán chạy phần nào cho thấy tính phù hợp cao và sự hỗ trợ tích cực của hai sàn này cho các doanh nghiệp Việt.

Điều đáng mừng là hàng Việt bán chạy trong danh mục bách hóa online chiếm tỉ trọng cao trên hai sàn nội địa. Sendo có đến 81% sản phẩm thuộc nhà sản xuất trong nước và trên sàn Tiki là 63%.

Cũng theo báo cáo quý II/2021 từ iPrice và số liệu từ Google, lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý II/ 2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố. 

Đặc biệt, báo cáo iPrice ghi nhận thêm các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội địa Sendo và Tiiki còn có nông sản, đặc sản chiếm 27% các sản phẩm bán chạy. Điều này cho thấy, những mặt hàng đặc sản và nông sản trên môi trường online ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.

Đáng chú ý, số mặt hàng nông sản đặc sản Việt Nam bán trên sàn Sendo tăng vọt 50% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong năm 2020, con số này cũng đã tăng 29% so với năm 2019.

Sàn này cũng cho biết số lượng đơn hàng mua nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam trong năm 2021 cũng tăng đến 45% so với năm ngoái. Một số sự kiện nổi bật bao gồm xúc tiến thành công 100 tấn rau Hải Dương và 100 tấn vải thiều Bắc Giang trên sàn Sendo. 

Theo các chuyên gia, bất chấp những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra, Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường nhiều hứa hẹn cho TMĐT. Giữa tình hình dịch phức tạp, các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, TMĐT trong mùa dịch không còn đơn thuần là một kênh phân phối, tiêu dùng sản phẩm mà đã trở thành một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp trong nước vượt khó và tiếp tục phát triển. 

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.