Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Nữ tiến sĩ người Việt với hai bằng sáng chế độc quyền tại Hàn Quốc

PV - 15:30, 18/03/2019

Nữ Tiến sĩ Trịnh Kiều Thế Loan (31 tuổi, quê Trà Vinh) được nhận giải Quả cầu Vàng về khoa học công nghệ năm 2018. Khi được nghe cô tâm sự về công việc chuyên môn mới hiểu hết đam mê và ý nghĩa theo đuổi nghiên cứu khoa học của chị. Nữ Tiến sĩ Trịnh Kiều Thế Loan hiện đang làm trợ lý Giáo sư tại Khoa Công nghệ Sinh học Nano, Đại học Gachon-một trong những đại học danh tiếng của Hàn Quốc.

Từ giấc mơ công nghệ sinh học

Tình cờ biết đến công nghệ sinh học khi học THPT, Trịnh Kiều Thế Loan thấy rất hứng thú và thuyết phục gia đình thi vào ngành này. Khi vào đại học, cô tiếp tục lựa chọn một ngành khó là Công nghệ sinh học phân tử DNA để khám phá những thứ không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Đam mê trong cô ngày càng lớn. Bởi vậy, việc cô nhận được học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo thạc sĩ (2010) và tiến sĩ (2012) tại Khoa Công nghệ sinh học Nano, Đại học Gachon là sự quyết tâm để tìm cái mới và công việc đòi hỏi thử thách cao hơn.

Trịnh Kiều Thế Loan chụp hình cùng ba mẹ trong buổi Lễ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2018. Trịnh Kiều Thế Loan chụp hình cùng ba mẹ trong buổi Lễ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2018.

Nghiên cứu khoa học đối với nữ giới đã khó, lại ở môi trường xa xứ, Trịnh Kiều Thế Loan phải tìm cách để vượt qua những khó khăn trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm gia đình. Gần như cô đã phải dành hết quỹ thời gian của mình cho nghiên cứu và học tập. Thời gian làm việc mỗi ngày của Loan thường tới 14 tiếng, nhưng cô từng bước chinh phục được những mục tiêu đã đề ra.

Đến những sáng chế độc quyền

Thành quả mà cô gái Trà Vinh nhận được là việc công bố thành công 20 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín quốc tế và hai bằng sáng chế độc quyền tại Hàn Quốc. Đáng chú ý là bằng sáng chế “Sử dụng thiết bị nhiệt đơn trong phản ứng chuỗi polymerase (PCR) ứng dụng phát hiện mẫu bệnh phẩm” của cô đã gây được tiếng vang trong giới nghiên cứu công nghệ sinh học hiện đại.

Chia sẻ về sáng chế này, Loan cho biết, cô đã nghiên cứu để tạo ra thiết bị mới đơn giản về cách sử dụng, tiết kiệm năng lượng, chi phí vận hành để có thể ứng dụng phát hiện các bệnh phẩm dựa trên các dấu phân tử DNA. Thiết bị có thể có kích thước nhỏ hơn một bàn tay và thời gian phát hiện mẫu bệnh phẩm chỉ mất 30 phút.

Hiện tại, Trịnh Kiều Thế Loan đang được giữ lại Đại học Gachon làm nghiên cứu trong nhóm của một Giáo sư cùng với 12 sinh viên (10 bạn là sinh viên Việt Nam đang theo chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại trường). Với chức danh trợ lý Giáo sư, cô tập trung nghiên cứu tại Khoa Công nghệ Sinh học Nano-là một trong những khoa chủ chốt của Trường với các giáo sư đa phần đều tốt nghiệp tiến sĩ từ Mỹ về.

Với chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu, Loan tin có rất nhiều cách đóng góp để nâng tầm công nghệ sinh học thông qua các hoạt động trao đổi, giao lưu hợp tác, nghiên cứu giữa các trường đại học tại Hàn Quốc với các viện nghiên cứu, đại học tại Việt Nam. Đặc biệt, cô cũng sẽ cung cấp nhiều kênh thông tin học bổng để tạo cơ hội nhiều hơn cho các thế hệ sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận và nhận được học bổng, cũng như tìm kiếm các nguồn quỹ cho đề tài hợp tác song phương.

Nói về mục tiêu trên con đường nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Trịnh Kiều Thế Loan cho biết, tâm huyết của cô là tạo ra được những nghiên cứu mang lại sự tiện lợi, giá trị và phục vụ chất lượng cuộc sống con người. Từ những nghiên cứu mang tính lý thuyết, cô vẫn đang cố gắng hoàn thiện để xin những bằng sáng chế, sau đó kết hợp các công ty để tạo ra những sản phẩm thực.

“Công nghệ Sinh học Nano là một ngành vô cùng tiềm năng, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Những thiết bị này có thể sử dụng dạng phổ thông để đưa đến cho con người những chuẩn đoán nhanh về bệnh ngay tại nhà. Đây chính là hoài bão chung của những người đang làm nghiên cứu ở lĩnh vực này”, Thế Loan chia sẻ.

AN BÌNH

Tin cùng chuyên mục