Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Tạo niềm tin để mở rộng thị trường

Tùng Nguyên - 10:10, 12/12/2019

Để phát triển sản phẩm OCOP, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương là rất cần thiết. Nhưng bên cạnh đó, ý thức của chủ thể sản xuất, đơn vị kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hệ thống phân phối, bán lẻ là kênh quan trọng để mở rộng thị trường của sản phẩm OCOP
Hệ thống phân phối, bán lẻ là kênh quan trọng để mở rộng thị trường của sản phẩm OCOP

Ở góc độ thị trường và tiềm năng về xúc tiến thương mại, việc nắm bắt được tập quán tiêu dùng của người dân từng địa phương, vùng miền là rất cần thiết. Điều này lại càng quan trọng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu đi sâu vào các phương thức kinh doanh như hiện nay. 

Nhiều cơ sở sản xuất cho rằng, với nền tảng công nghệ, việc kinh doanh sản phẩm đã trở nên dễ dàng mà không mấy bận tâm đến hệ thống phân phối, bán lẻ. Nhưng đây là một vấn đề cần suy xét lại.

Như ở Quảng Ngãi, theo chia sẻ của đại diện Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại và quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương), một số trường hợp dù đã có đơn vị đứng ra thực hiện bán các sản phẩm OCOP của các chủ thể sản xuất, nhưng với phương thức mua sắm trực tuyến, nhiều khách hàng đã đặt hàng trực tiếp cho chủ thể sản xuất mà không mua hàng tại đơn vị phân phối. 

Mua sắm trực tuyến thường là khách hàng cá nhân, đơn hàng không nhiều, vì vậy chi phí vận chuyển sản phẩm của chủ thể sản xuất lớn. Thậm chí có trường hợp khách hàng ở xa chỉ đặt hàng 1 sản phẩm, chủ thể sản xuất vẫn phải cất công ra xe gửi hàng. 

Đặc trưng của Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm chất lượng sản phẩm đặc hữu của địa phương, mà còn là cơ hội để mở rộng thị trường cho sản phẩm. Do vậy, không chỉ hoàn thiện, nâng tầm ở chất lượng sản phẩm, mà ngay trong phương thức kinh doanh, các chủ thể OCOP cũng cần tạo được niềm tin với doanh nghiệp phân phối, bán lẻ. Bắt đầu từ sự chuyên nghiệp sản phẩm OCOP mới phát triển mạnh.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Mạng lưới sạc được quy hoạch 150.000 cổng, hệ thống xưởng dịch vụ, showroom và nhà phân phối phủ khắp 63 tỉnh, thành mang tới sự thuận tiện tối đa cho người dùng xe điện…, là một trong những lý do khiến số lượng người “đếm ngược” đến ngày VinFast VF 3 mở cọc sớm tăng liên tục những ngày qua.