Quảng Ninh hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm du lịch mới mẻLàm mới để hút khách du lịch
Với lợi thế tài nguyên thiên nhiên phong phú và bề dày văn hóa, Quảng Ninh từ lâu đã là điểm đến hàng đầu phía Bắc. Tuy nhiên, theo đánh giá từ ngành du lịch, sau nhiều năm phát triển theo mô hình truyền thống, hệ thống sản phẩm hiện tại bắt đầu có dấu hiệu bão hòa. Nhiều du khách quay lại cho biết dù vẫn yêu mến cảnh sắc Quảng Ninh, nhưng mong muốn có thêm những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo hơn.
Không ngần ngại chia sẻ điều này, trong dịp cùng gia đình du lịch tại Hạ Long đầu tháng 6, chị Nguyễn Hoàng Minh Châu (Hà Nội) nói: “Hạ Long rất đẹp, có khá nhiều dịch vụ. Trong khoảng 5 năm gần đây, hầu như năm nào gia đình tôi cũng đến đây nghỉ dưỡng, thử nghiệm các sản phẩm du lịch. Nhưng rất mong ngày càng có thêm sản phẩm mới để du khách chúng tôi được trải nghiệm nhiều hơn”.
Carnaval là một trong những sản phẩm mang đậm thương hiệu du lịch Quảng Ninh mỗi dịp hè Trước yêu cầu đổi mới, tỉnh Quảng Ninh cùng các doanh nghiệp du lịch đã đẩy mạnh xây dựng sản phẩm theo hướng gắn với văn hóa bản địa, ứng dụng công nghệ hiện đại và đề cao yếu tố trải nghiệm cá nhân. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2025 toàn tỉnh sẽ tổ chức 24 sự kiện cấp quốc tế, quốc gia và khoảng 150 sự kiện địa phương nhằm thu hút khách.
Một trong những điểm nhấn mùa hè này là chương trình thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng (TP Cẩm Phả). Show diễn lần đầu tiên đưa công nghệ trình chiếu đa phương tiện vào không gian hang động tự nhiên, kể lại truyền thuyết Mẹ Rồng và hành trình tìm ngọc – biểu tượng cho khát vọng hòa bình, sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên. Đây được xem là bước khởi đầu cho hành trình khai thác chiều sâu văn hóa tại các di tích, hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Ngoài ra, Quyết định số 2119/QĐ-UBND (ngày 19/7/2024) của tỉnh Quảng Ninh đã công bố các tuyến tham quan trên vịnh Bái Tử Long nhưng trước đây chưa được khai thác tương xứng. Từ tháng 3/2025, 10 hành trình mới trên vịnh này đã chính thức khởi động để phục vụ du khách.
Nhiều sản phẩm du lịch mới tại đảo Cô TôTăng tốc phát triển sản phẩm đặc thù
Không chỉ dừng lại ở các tour tuyến truyền thống, Quảng Ninh đang tiên phong trong phát triển du lịch đêm và mô hình du lịch trải nghiệm. Nổi bật là sản phẩm “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lần đầu tiên tổ chức tuyến du thuyền ban đêm với lịch trình cố định, dịch vụ chất lượng cao. Du khách có thể ngắm vịnh Hạ Long về đêm, thưởng thức nghệ thuật truyền thống, ẩm thực đặc sản và mua sắm sản phẩm OCOP là chuỗi trải nghiệm kết hợp giữa di sản và hiện đại.
Du lịch thể thao cũng đang trở thành xu hướng mới, với nhiều giải đấu quy mô như Aqua Warriors Halong Bay, Halong Bay Heritage Marathon, leo núi Yên Tử… Những sự kiện này không chỉ thu hút hàng nghìn vận động viên, mà còn là dịp quảng bá hình ảnh Quảng Ninh năng động, thân thiện.
Tại đảo Cô Tô, các sản phẩm du lịch xanh như tour xe điện, lặn biển, đạp xe ven biển và mô hình “du lịch không rác thải nhựa” đang được triển khai thí điểm. Chính quyền địa phương cam kết bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư mô hình thể thao, giải trí dưới nước, góp phần đưa Cô Tô trở thành biểu tượng du lịch biển đảo văn minh, bền vững.
Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ngành du lịch địa phương đã chủ động chuẩn bị cho mùa cao điểm hè bằng loạt sản phẩm mới, đa dạng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đổi mới mạnh mẽ và tầm nhìn dài hạn, du lịch Quảng Ninh đang từng bước chuyển mình từ điểm đến quen thuộc trở thành vùng đất của những trải nghiệm đa sắc màu. Mùa hè 2025 có thể chỉ là điểm khởi đầu, nhưng từ những dấu hiệu tích cực hôm nay, có thể kỳ vọng một tương lai mà mỗi lần trở lại Quảng Ninh, du khách lại được khám phá thêm một góc nhìn mới vừa gần gũi, vừa mới lạ.