Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Thừa Thiên - Huế: Xe quá tải lộng hành ở miền núi

Minh Thứ - 00:08, 23/10/2019

Mặc dù, pháp luật đã nghiêm cấm các loại xe không được chở quá khổ, quá tải. Song thời gian vừa qua, các loại xe này vẫn quần thảo khu vực miền núi tỉnh Thừa thiên - Huế. Tình trạng này khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề và ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân.

Xe chở quá tải là nguyên nhân làm đường hư hỏng ở nhiều địa phương Thừa Thiên - Huế
Xe chở quá tải là nguyên nhân làm đường hư hỏng ở nhiều địa phương Thừa Thiên - Huế

Có mặt tại địa bàn xã Vĩnh Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), chúng tôi thấy hầu hết xe quá tải lưu thông trên địa bàn là xe chở đất, đá phục vụ cho việc thi công cảng Chân Mây. Không những chở quá tải làm hư hỏng đường, những xe này còn gây ra ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Ông Nguyễn Trọng H., người dân ở xã Vĩnh Lộc, bức xúc: “Xe chở đất đá chạy rầm rầm suốt ngày đêm, bụi bay mù trời, đường sá bị cày xới làm cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Không những vậy nhiều xe trọng tải lớn còn bấm còi inh ỏi làm cho người dân hết sức bức xúc. Trong những lần tiếp xúc cử tri các cấp, chúng tôi đã phản ánh tình trạng này thế nhưng mọi việc vẫn chưa bị xử lý”.

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, cho biết: Người dân và chính quyền cũng hết sức bức xúc trước tình trạng xe chở quá tải ngày đêm cày xới đoạn đường chạy qua xã. Vẫn biết là phục vụ cho xây dựng cảng Chân Mây, công trình quan trọng của tỉnh, tuy nhiên không vì lợi dụng việc này mà các xe tải coi thường pháp luật. “Chính quyền xã cũng kiến nghị lên huyện và đề nghị có biện pháp xử lý tình trạng này, thế nhưng mọi việc vẫn chưa được xử lý triệt để. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông là rất lớn…”, ông Bảo chia sẻ.

Trước những bức xúc của người dân, ông Trần Trọng Thông, Trưởng Văn phòng đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, cho rằng: Vì nhu cầu xây dựng cảng Chân Mây cần khối lượng đất đá lớn, khoảng 1.500 tấn/ngày, nên nhiều xe đua nhau cơi nới thùng để tăng khối lượng, giảm chi phí vận chuyển. Ban Quản lý Khu kinh tế cũng đã quán triệt đến từng lái xe, thế nhưng mọi việc vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Điều lo ngại là tình trạng xe quá tải lưu hành tự do không chỉ trên địa bàn huyện Phú Lộc mà còn diễn ra khắp các huyện miền núi, như A Lưới, Nam Đông. Qua khảo sát thực tế nhiều tuyến đường ở huyện Nam Đông, nhiều xe chở quá tải vẫn ngang nhiên lưu hành làm cho hệ thống giao thông của huyện nhanh bị hư hỏng xuống cấp…

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cho biết: “Trong các lần tiếp xúc cử tri, huyện cũng đã nắm được những phản ánh của người dân. UBND huyện đã giao cho Công an tăng cường tuần tra xử lý tình trạng này, thế nhưng không rõ vì lý do gì mà không xử lý triệt để được. Quan điểm của huyện là xe quá khổ, quá tải phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm hay sự bao che”.

Thực tế tình trạng xe chở quá tải đã trở thành nỗi lo cho người dân sống ở các địa phương miền núi Thừa Thiên - Huế, không chỉ gây hư hỏng về hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác như tai nạn, ô nhiễm môi trường… Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng này, đề nghị cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc xử lý dứt điểm, để cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.