Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Công tác Dân tộc

Thúc đẩy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cộng đồng

Duy Chí - 10:24, 31/07/2025

TP. Hồ Chí Minh là đô thị đa dân tộc, nơi hội tụ đầy đủ 53 thành phần DTTS, 29 tôn giáo đang hoạt động. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này không chỉ bảo đảm đúng pháp luật, mà còn thúc đẩy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo TP Hồ Chí Minh Dương Văn Hạnh, phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo TP. Hồ Chí Minh Dương Văn Hạnh, phát biểu khai mạc hội nghị

Ngày 31/7, Sở Dân tộc và Tôn giáo TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Dân tộc và Tôn giáo năm 2025. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 168 xã phường, đặc khu.

Là đô thị đa dân tộc, đa tôn giáo, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng lắm thách thức. TP. Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ 53 thành phần DTTS, với 527.000 người, chiếm gần 5% dân số toàn thành phố. 

Bên cạnh 4 nhóm DTTS chiếm số đông là Hoa, Khmer, Chăm, Chơ Ro, với 29 tổ chức tôn giáo đang hoạt động, gần 4.000 cơ sở thờ tự mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để phổ biến văn hóa, phát triển kinh tế và đặt ra nhiều thách thức trong quản lý nhà nước, bảo đảm công bằng xã hội, an ninh trật tự, phát triển cộng đồng…

Tiến sĩ Trần Thị Thuý Vân, Trưởng khoa Tôn giáo và Dân tộc, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực II giới thiệu chuyên đề Tôn giáo và Dân tộc
Tiến sĩ Trần Thị Thúy Vân - Trưởng khoa Tôn giáo và Dân tộc, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực II giới thiệu chuyên đề Tôn giáo và Dân tộc

Quan điểm của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về Dân tộc và Tôn giáo là phát huy các giá trị tốt đẹp, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; các hoạt động truyền đạo, theo đạo phải phù hợp với hiến pháp và quy định pháp luật.

Luật Dân tộc đang được xây dựng, nên công tác quản lý nhà nước về dân tộc chủ yếu dựa trên các Nghị định 05, Nghị định 127, Nghị định 124… đều xác định Dân tộc và Tôn giáo là chiến lược cấp bách, lâu dài, là nhu cầu cần thiết của Nhân dân. Quản lý Nhà nước trên lĩnh vực Dân tộc và Tôn giáo là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị vì mục tiêu Dân giàu - Nước mạnh - Công bằng - Dân chủ - Văn minh.

Là siêu đô thị, TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng, cơ hội cho các dân tộc, tôn giáo cùng phát triển, đẩy lùi các hủ tục, tiếp cận nhanh với cái hay, cái mới… thì vẫn còn nhiều dân tộc, tôn giáo với số lượng dân số thấp cần được quan tâm, trao cơ hội, thúc đẩy phát triển nhưng vẫn bảo đảm tính bình đẳng, công bằng theo quy định pháp luật.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến 168 xã phường, đặc khu TP. Hồ Chí Minh
Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến 168 xã phường, đặc khu TP. Hồ Chí Minh

Theo Tiến sĩ Trần Thị Thúy Vân - Trưởng khoa Tôn giáo và Dân tộc, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực II, nhiệm vụ chiến lược, cấp bách của công tác Dân tộc và Tôn giáo của TP. Hồ Chí Minh hiện nay là bám sát, nghiên cứu, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, tôn giáo; áp dụng đồng bộ các chính sách gắn liền với phát triển kinh tế cộng đồng, sinh kế hộ gia đình, không để có khoảng cách giàu nghèo. Bởi vì các vấn đề giàu nghèo, bình đẳng, công bằng xã hội luôn là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng, chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc.

Phát biểu định hướng Hội nghị, ông Dương Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các học viên tham gia bồi dưỡng tập trung lĩnh hội kiến thức, trao dồi kỹ năng và mở ra diễn đàn để cùng trao đổi kinh nghiệm, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến lược, cấp bách do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.  


Tin cùng chuyên mục
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành là nhiệm vụ cấp bách

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành là nhiệm vụ cấp bách

Theo Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung, cơ sở dữ liệu của Bộ Dân tộc và Tôn giáo tuy không liên quan đến thủ tục hành chính, nhưng rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách, xây dựng chủ trương chính sách về dân tộc và tôn giáo.