Ảnh minh họaChú trọng tạo nguồn nhân lực DTTS chất lượng cao
Từ nhiều năm nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ đã và đang khẳng định vai trò là cơ sở đào tạo uy tín, với nhiều chính sách ưu tiên để mở rộng cơ hội học tập cho học sinh, sinh viên là đồng bào DTTS.

Các địa phương cần ưu tiên nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đối với lao động là người DTTS; tiếp tục thể chế hoá đầy đủ và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao vùng đồng bào DTTS và miền núi”.
Bà Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội
Thầy giáo Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Chất lượng tuyển sinh, đào tạo được nâng cao; quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học tiếp tục được khẳng định; hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng được triển khai đồng bộ; các hoạt động hỗ trợ, chế độ chính sách đối với sinh viên, học sinh được thực hiện đầy đủ, kịp thời.
Đặc biệt, năm học 2024 - 2025, nhà trường tổ chức thi tốt nghiệp và cấp bằng cho 230 học sinh, sinh viên, gồm: 19 sinh viên trình độ cao đẳng, 191 học sinh trình độ trung cấp và 20 học viên trình độ sơ cấp (trong đó, tỷ lệ học sinh DTTS trên 85%). Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 92%, trong đó loại khá, giỏi chiếm 50%.
Được học tập trong môi trường thân thiện, gắn bó, sinh viên DTTS ngày càng tự tin hơn. Như chia sẻ của em Bùi Hoàng Hải, dân tộc Mường, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ, hiện đang theo học ngành Công nghệ ô tô: “Nhà em thuộc diện cận nghèo, nếu không có chính sách ưu tiên thì em khó có thể đi học. Vào trường, em được thầy cô quan tâm, có cơ hội học nghề mình yêu thích. Em mong sau này có thể làm việc tại các xưởng sửa chữa ô tô lớn để giúp đỡ gia đình”.
Mới đây, Nghị quyết Giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành; trên cơ sở kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Trong đó, nêu rõ một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là: Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào DTTS. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao năng lực đào tạo một số trường đại học vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ… và có chính sách đặc thù trong đào tạo, sử dụng lao động là người DTTS tại chỗ.
Với Chương trình MTQG 1719, việc phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được quan tâm sâu sắc. (Ảnh TL)Thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách phát triển, sử dụng nguồn nhân lực
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong giai đoạn 2021 - 2024, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản định hướng, chủ trương phát triển nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao. Trong thời gian gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết chiến lược, trong đó đều xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, là yếu tố then chốt để triển khai thành công các nghị quyết.
Cũng trong giai đoạn 2021 - 2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 46.456 tỷ đồng đầu tư cho phát triển giáo dục, đào tạo, đồng thời, bố trí kinh phí thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia và nhiều chương trình, đề án khác.
Riêng trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã có Dự án 5, Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, với 4 Tiểu Dự án.
Cùng với đó, nhiều nguồn lực đã đầu tư cho nghiên cứu khoa học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục. Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý và phát triển nguồn nhân lực có nhiều đổi mới, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, quan tâm hơn tới lao động nữ, lao động là người DTTS…
Bên cạnh kết quả đạt đạt được trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo; thu hút, quản lý, sử dụng, trọng dụng nhân lực ở khu vực công lập và ngoài công lập; phát triển nguồn nhân lực người DTTS còn bất cập.
Cơ chế tài chính cho phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa tương xứng với vai trò “đột phá chiến lược”. Đặc biệt, chính sách phát triển giáo dục, hỗ trợ giáo viên và học sinh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, hiện nay, lực lượng lao động đã qua đào tạo có tỷ lệ thấp trong nhóm DTTS. Do đó, việc tiếp cận, cạnh tranh trong thị trường lao động còn hạn chế, chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.
“Trong bối cảnh đó, các địa phương cần ưu tiên nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đối với lao động là người DTTS; tiếp tục thể chế hoá đầy đủ và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao vùng đồng bào DTTS và miền núi”, bà Trần Thị Hoa Ry nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, sau 5 năm triển khai, các địa phương trong cả nước đã hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với 1.032 trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú. Có 4.752 lớp học xoá mù chữ với 95.033 người dân tham gia. Đã hỗ trợ 1.901 mô hình đào tạo nghề cho 115.575 người lao động; 5.385 người lao động được hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 37.718 người lao động được hỗ trợ giới thiệu, tư vấn về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…