Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030

T.Hợp - 15:35, 24/07/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng khó khăn, có nhiều đồng bào DTTS sinh sống.

Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 – 2030 nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Ảnh minh họa
Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Ảnh minh họa

Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non (GDMN) vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 được ban hành với mục đích bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình UBND các tỉnh, thành phố có nhiệm vụ chủ trì rà soát, xây dựng Kế hoạch, triển khai lộ trình đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất phòng lớp học, thư viện, nhà công vụ, mua sắm đồ dùng đồ chơi, phát triển GDMN vùng khó khăn. Thời gian hoàn thành năm 2023 - 2030.

Bộ GD&ĐT (Vụ GDMN) chủ trì biên soạn, tập huấn tài liệu, học liệu trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; tài liệu tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chương trình GDMN phù hợp với vùng miền, trẻ em tại các cơ sở GDMN vùng khó khăn, vùng DTTS. Thời gian hoàn thành năm 2023 - 2030.

Các trường Đại học, Cao đẳng sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non: Xây dựng môn học về nội dung giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trong Chương trình đào tạo giáo viên mầm non. Thời gian hoàn thành năm 2025 - 2030…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về tổ chức thực hiện, Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan, UBND các tỉnh vùng khó khăn, có đông trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số triển khai Kế hoạch; thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực thực hiện các mục tiêu của Chương trình.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí, trực tiếp triển khai và bảo đảm hiệu quả của thực hiện Chương trình tại địa phương; chỉ đạo xây dựng lộ trình, giải pháp xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, xóa phòng học nhờ, phòng học tạm, bổ sung phòng học còn thiếu, mua sắm thêm đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em, quan tâm đến đối tượng trẻ em nhà trẻ, mẫu giáo bé.

Nguồn kinh phí thực hiện gồm: Nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự án; nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao và giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công; nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.