Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Văn hóa ứng xử

Võ Hoàng Nam - 10:52, 01/07/2018

Con người ta dù có tầm thường đến mấy cũng có cái tôi cá nhân của riêng mình. Chính lòng tự ái là nguồn gốc của nhiều chuyện xảy ra đáng tiếc. Vậy nên chúng ta đừng chạm vào lòng tự ái của người khác.

Văn hóa ứng xử
Ảnh Minh họa

Trong cuộc sống những người thông minh, có tài thường là những người luôn tỏ ra là con người bình thường, giản dị. Nhờ vậy mà có thể tránh được những tai ương của cuộc sống. Không làm cao, luôn nhún nhường, âm thầm cống hiến đó mới là người có nhân cách hơn người. Họ sống thật thà, nhân nghĩa nên nhận được nhiều sự kính trọng và quý mến của mọi người.

Trong cuộc sống giữa người với người phải luôn có tấm lòng bác ái, bao dung. Nhịn được điều người khác không thể nhịn được, tha thứ được điều người khác không thể tha thứ được đó mới là người để cho ta đáng học tập. Nhún nhường đó không phải là nhu nhược, thua kém thấp hèn mà là tính cao thượng, nhân nghĩa. Thậm chí, nếu có người làm tổn thương ta, họ phản bội hoặc lợi dụng lòng tốt của ta, hãy cứ tha thứ cho họ. Đây là cách để ta học được cách khoan dung.

Chỉ trích, mắng chửi người khác là điều rất dễ, nhưng để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều rất khó mà ta nên làm. Giữ thể diện cho người khác là một điều hết sức quan trọng, với vài lời nói ân cần, thông cảm là chúng ta đã tránh được việc làm tổn thương người khác và cũng là tránh làm thương tổn chính nhân cách của chính bản thân mình.

Cuộc đời ví như một vở kịch mà chúng ta phải luân phiên diễn rất nhiều vai. Từ môi trường xã hội đến sự giao hòa trong gia đình, từ vai trò người bạn đời đến cương vị làm cha mẹ. Nếu ta hiểu rõ từng vai trò của mình trong từng vai diễn, linh hoạt dùng những tâm thế khác nhau để sống với những thân phận khác nhau thì sẽ khiến cho cuộc đời của ta nhẹ nhàng, thoải mái với rất nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Những lúc tâm trạng không vui hay gặp khó khăn, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Trong lòng chúng ta mỗi người đều có lúc yếu đuối. Nếu nội tâm của ta không được vui thì sự vui vẻ cũng chỉ là vẻ bề ngoài mà thôi. Khi ta mệt mỏi, phiền lòng, thay vì cố gượng cười với mọi người thì có thể cho mình một khoảng lặng tạm thời để tĩnh tâm lại.

Khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh với một thái độ chân thành là cách hữu hiệu nhất để gắn kết mọi người, thể hiện tình thân ái và là nguồn động viên to lớn. Như vậy cuộc sống giữa con người với con người sẽ trở nên hoàn hảo hơn…

Tin cùng chuyên mục
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.